Sức khỏe

Mổ khẩn cấp cho bé trai sơ sinh bị hở thành bụng bẩm sinh

Theo bác sĩ, hở thành bụng là dị tật bẩm sinh hiếm gặp, có thể phát hiện ở tuần thứ 18 thai kỳ.

Ngày 4/5, tin từ bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết các bác sĩ tại bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công, và đưa toàn bộ đường tiêu hoá trở lại khoang bụng thành công cho một bé trai.

Hiện tại sức khỏe bé V. đã ổn

Bé trai may mắn này chính là bé N.Đ.V., 3 ngày tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Theo bác sĩ Chu Văn Lai – Phó khoa Ngoại tổng hợp, bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, bé V. vừa chào đời vào rạng sáng ngày 2/5. Tuy nhiên bé V. là đứa trẻ ra đời khi chỉ mới 35 tuần tuổi và chỉ nặng 2,3kg.

Một điều đáng nói, ở thành bụng bé V. có một lỗ khuyết khoảng 3cm bên phải rốn khiến toàn bộ đường tiêu hoá gồm dạ dày, ruột non, ruột già thoát ra ngoài, và trong đó ruột non chỉ dài 60cm (bằng nửa chiều dài của người bình thường).

Qua thăm khám các bác sĩ nhận thấy bất thường, nên ngay sau đó đã tiến hành hội chẩn và xác định bệnh nhi bị dị tật hở thành bụng bẩm sinh, ruột viêm dày và bác sĩ chỉ định mổ khẩn cấp cho bệnh nhi V.

Khoảng 3 tiếng sau khi sinh, bệnh nhi được phẫu thuật để đưa toàn bộ đường tiêu hoá trở lại khoang bụng, đồng thời phục hồi thành bụng cho V. Sau khoảng 1 giờ, ca phẫu thuật đã thành công và hiện tại sức khoẻ của bé V. đang tiến triển tốt, cai thở máy và có thể xuất viện trong 3-4 tuần tới.

Theo bác sĩ Lai, hở thành bụng là dị tật bẩm sinh hiếm gặp, có thể phát hiện ở tuần thứ 18 thai kỳ. Bệnh thường xuất hiện ở các thai phụ uống một số loại thuốc đặc thù trong thời kỳ mang thai, con so. Thời điểm mổ tốt nhất là 4-7h sau khi sinh và cần có sự phối hợp của các bác sĩ đa ngành.