Sức khỏe

Mổ kéo thẳng chân cong vẹo cho bệnh nhân bị di chứng do sốt bại liệt

Một nam bệnh nhân bị sốt bại liệt dẫn đến chân cong vẹo, khập khiễng đã được các bác sĩ thực hiện phẫu thuật chỉnh hình thành công.

Ngày 31/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết bác sĩ Phan Văn Tiếp (đang công tác tại Bệnh viện Xuyên Á Tp.Hồ Chí Minh) và ê kíp của Trung tâm Chấn thương chỉnh hình – bỏng của bệnh viện đã mổ chỉnh hình thành công chân cong vẹo cho một bệnh nhân bị di chứng do sốt bại liệt.

Theo đó, bệnh nhân được mổ thành công là N.M.V, SN 1983, trú ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Bệnh nhân V. bị sốt bại liệt từ năm lên 3 tuổi nên phải sống với chân cong vẹo khập khiễng, đau nhức cột sống do dáng đi xiêu vẹo nhiều năm và sự tự ti, mặc cảm với gia đình, xã hội.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật chỉnh trục cho gối phải của bệnh nhân hết ưỡn và vẹo.

Ngày 26/3, bệnh nhân được bác sĩ chuyên khoa 2 Phan Văn Tiếp và các bác sĩ của Trung tâm Chấn thương chỉnh hình – bỏng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa trực tiếp thăm khám. Sau hội chẩn, các bác sĩ đã tư vấn phương án cứu chữa chân vẹo cho bệnh nhân, có thể giúp lấy lại tư thế đi đứng thăng bằng, ngăn chặn thoái hóa lệch trục cổ chân phải và cột sống.

Ngày 27/3, bệnh nhân được phẫu thuật chỉnh trục cho gối phải hết ưỡn và vẹo. Hiện nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Dự kiến, bệnh nhân sẽ xuất viện vào ngày 1/4.

Chân của bệnh nhân được cố định bằng các nẹp vít chuyên dụng.

Bác sĩ Phan Văn Tiếp cho biết: “Phẫu thuật chỉnh trục gối ưỡn, bàn chân lệch do di chứng sốt bại liệt là phẫu thuật khó và rất phức tạp. Ê kip phải thực hiện nhiều giai đoạn và dưới thiết bị C- Arm, bác sĩ phải cắt xương, gân achille để chỉnh trục và cố định bằng các nẹp vít chuyên dụng”.

Cũng theo bác sĩ Tiếp, đối với các trường hợp lệch trục biến dạng gối như gối chữ X, gối chữ O, gối ưỡn nên khám và điều trị càng sớm càng tốt, lứa tuổi nhỏ xương đang phát triển thì hiệu quả tốt hơn. Tùy vào độ tuổi bác sĩ sẽ quyết định phương pháp phẫu thuật khác nhau để mang lại hiệu quả cho bệnh nhân.

Dự kiến, bệnh nhân sẽ xuất viện vào ngày 1/4.

Châu Tường