Hồ sơ

Minh chứng phá bỏ thuyết âm mưu nổi tiếng về sự mất tích bí ẩn của máy bay MH370

Một nhà điều tra hàng đầu về chuyến bay mất tích MH370 đã khẳng định, các phi công điều khiển chuyến bay xấu số đã mất kiểm soát khi lao xuống Ấn Độ Dương.

Theo Dailystar, người đứng đầu cơ quan điều tra Úc về vụ máy bay mất tích MH370 Peter Foley cho biết, phần cánh tà của máy bay được tìm thấy ở Tanzania chính là minh chứng cho thấy viên phi công đã không tự sát giống như nhiều giả thuyết đưa ra.

Phần cánh tà ngoài của những chiếc Boeing 777 cụp mở trên một đường ray hỗ trợ bên trong.

Trên mảnh vỡ tìm thấy ở Tanzania, các nhà điều tra đã tìm thấy các vết va chạm của đường ray ở phần mặt bên trong của cánh tà – đồng nghĩa với việc phần cánh này bị vỡ ra khi đang ở trạng thái rút vào.

Theo Daily Star, phần cánh tà của máy bay được tìm thấy ở Tanzania chính là minh chứng cho thấy viên phi công đã không tự sát giống như nhiều giả thuyết đưa ra.

Máy bay chỉ rút cánh tà khi đang ở chế độ hành trình (bay tự động). Do đó, ông Foley khẳng định đây là 1 bằng chứng vững chắc, chứng minh rằng vào thời điểm MH370 đâm xuống biển, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah không điều khiển máy bay bằng tay.

“Khi phần cánh tà chính được tìm thấy ở đảo Pemba của Tanzania vào hồi năm 2016, chúng tôi có nhận được hình ảnh về mảnh vỡ này. Ngay khi nhận ảnh, chúng tôi nhận ra rằng mảnh vỡ có giá trị rất lớn”, ông Foley nói trong bộ phim tài liệu Drain the Oceans của kênh truyền hình National Geographic.

“Vấn đề này đã gây ra rất nhiều tranh cãi nhưng bằng chứng thật vững chắc và phân tích của chúng tôi đã cho thấy rằng MH370 mất tích không phải là một hành động cố ý tự sát”, ông Foley cho hay.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines hôm 8/3/2014 mất tích một cách bí ẩn khi đang từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn.

Một mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370

Hiện vị trí chính xác của chiếc máy bay cũng như những hành khách xấu số vẫn chưa được tìm thấy. Sau nhiều cuộc tìm kiếm, các nhà chức trách cũng chỉ tìm thấy 3 mảnh vỡ của máy bay.

Từ đó đến nay, đã có rất nhiều thuyết âm mưu xoay quanh chuyến bay bí ẩn này. Cựu điều tra viên tai nạn máy bay Larry Vance cho rằng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah của chuyến bay đã cố tình thay đổi hướng và sau đó là đâm máy bay xuống Ấn Độ Dương để tự sát.

Cũng theo ông Vance, cơ trưởng Shah đã cố đâm máy bay xuống một cách nhẹ nhàng nhất có thể để hạn chế các mảnh vỡ, qua đó che giấu máy bay trước con mắt của những nhà điều tra.

Nghi vấn về vị trí mới của máy bay MH370

Trong bộ phim tài liệu mới sắp được công chiếu của National Geographic, máy bay MH370 đã rơi xuống khu vực Ấn Độ Dương mà đội tìm kiếm chưa từng đặt chân đến. Đó là khu vực rộng 386.000km2 nằm trong vòng cung thứ 7 ở phía Tây Úc.

Đây là kết quả của dữ liệu mô phỏng, dựa trên thông tin thu thập được từ hàng trăm nhà điều tra. Bộ phim tài liệu cũng hé lộ các mảnh vỡ MH370 trông như thế nào.

“Các mảnh vỡ trải dài ở khu vực rộng hàng ngàn mét vuông, nhưng phần động cơ còn nguyên vẹn”, nhà làm phim cho biết. “Hộp đen của máy bay hé lộ rằng liệu có ai ở buồng lái trong những phút cuối cùng hay không. Liệu máy bay bị giảm áp suất do tai nạn hay cố ý và số phận của các hành khách”.

Các nhà điều tra từ lâu đã tìm kiếm MH370 dọc theo vòng cung thứ 7 nhưng chưa từng đặt chân đến vị trí mô phỏng trong bộ phim tài liệu mới.

Xem thêm >> Giọng nói "lạ" trong thông điệp cuối của cơ trưởng MH370 có thể phá vỡ bí ẩn lâu nay