Xã hội

Miền Bắc rét đậm rét hại, miền Trung mưa lớn diện rộng

Dự báo khu vực từ Nghệ An đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới:

- Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: Có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù. Trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại.

- Khu vực Trung và Nam Trung Bộ: Có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Phía Bắc trời rét; phía Nam trời lạnh.

- Tây Nguyên: Có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.

- Nam Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi.

Dự báo từ đêm 4 đến ngày 12/1/2023:

- Bắc Trung Bộ: Ngày 5/1 có mưa rải rác; ngày 6/1 có mưa, cục bộ có mưa to, trời rét.

- Khu vực Trung và Nam Trung Bộ: Có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa to, riêng thời kỳ từ ngày 5-7/01 khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh.

- Tây Nguyên: Từ ngày 5-7/1 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

- Nam Bộ: từ ngày 5-7/1 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Ngày 9-10/1, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trên biển, ngày và đêm 3/1, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển khu vực Hoàng Sa) gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh, sóng biển cao 3-5m.

Vịnh Bắc Bộ gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao 1,5-3m.

Vùng biển phía Tây khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây Trường Sa) và vùng biển từ Quảng Trị đến Bình Thuận gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Biển động, sóng biển cao 2-4m.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 5-8 độ Vĩ Bắc nên ngày và đêm 3/1, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Trường Sa), vùng biển từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy.

Cảnh báo ngày và đêm 4/1, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh; vùng biển từ Quảng Trị đến Bình Thuận, khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây khu vực Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-4m, biển động.

Khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển khu vực Trường Sa), vùng biển từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và mưa dông.

Trúc Chi (t/h)