Công nghệ

Microsoft xoa dịu nỗi lo của thị trường với doanh thu tăng mạnh

Vào thứ Ba tuần này, tập đoàn Microsoft dự báo doanh thu trong năm nay sẽ tăng trưởng tới hai con số, do nhu cầu về dịch vụ điện toán đám mây và cổ phiếu tăng 5%.

Triển vọng mạnh mẽ cho thấy Microsoft tiếp tục được hưởng lợi từ việc chuyển sang mô hình làm việc kết hợp do ảnh hưởng bởi đại dịch. Viễn cảnh này đến đúng vào thời điểm các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho sự suy thoái kinh tế, với tình hình lạm phát tăng cao và người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu.

Nhà phân tích cho TECHnalysis Research, Bob O’Donnell, nhận định rằng dự báo của Microsoft cho thấy bất chấp xu hướng kinh tế tiêu cực, các công ty vẫn tiếp tục chuyển sang hình thức kinh doanh và làm việc trực tuyến nhiều hơn.

“Tôi không nghĩ Microsoft là trường hợp duy nhất. Microsoft có vị thế đặc biệt tốt vì sở hữu phạm vi kinh doanh rộng và nắm vai trò quan trọng liên quan đến phần mềm cũng như dịch vụ điện toán trong các tổ chức”, ông cho biết.

Bất chấp dự báo khả quan cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/7, kết quả quý IV của Microsoft có phần ảnh hưởng bởi đồng USD mạnh lên, doanh số bán máy tính bàn chậm lại và chi tiêu cho quảng cáo thấp hơn.

Brett Iversen, Tổng giám đốc Quan hệ Nhà đầu tư của Microsoft, cho biết mảng kinh doanh điện toán đám mây đang có quý tốt nhất với lượng đặt trước kỷ lục cho dịch vụ đám mây có tên là Azure.

Microsoft phải đối mặt với áp lực từ đồng tiền xanh mạnh hơn khi khoảng một nửa doanh thu của công ty đến từ bên ngoài Hoa Kỳ. Điều đó khiến Microsoft phải hạ dự báo lợi nhuận quý IV và doanh thu trong tháng 6.

Chỉ số USD đã tăng hơn 2% (trong quý kết thúc vào tháng 6) và gần 12% trong năm nay, so với mức giảm 1% của cùng kỳ năm ngoái.

Ông Iversen nói rằng nếu đồng USD không mạnh hơn như hiện tại, mức tăng trưởng doanh thu 12% hàng năm của công ty sẽ cao hơn 4 điểm phần trăm.

Tỷ giá hối đoái tác động tiêu cực đến doanh thu, giảm gần 600 triệu USD. Thị trường máy tính bàn cũng chững lại khiến doanh thu của Windows OEM giảm tới hơn 300 triệu USD. Và sự sụt giảm chi tiêu trong lĩnh vực quảng cáo đã khiến doanh thu của LinkedIn và mục Tìm kiếm cũng như quảng cáo tin tức giảm hơn 100 triệu USD.

Trong quý IV (quý kết thúc vào ngày 30/6/2020), Microsoft báo cáo doanh thu 51,87 tỷ USD, tăng 16% so với 46,15 tỷ USD của năm trước đó. Theo dữ liệu của Refinitiv IBES, các nhà phân tích đã dự kiến doanh thu là 52,44 tỷ USD.

Thu nhập ròng đã tăng 2% lên 16,74 tỷ USD, tương đương 2,23 USD/cổ phiếu, từ 16,46 tỷ USD, tương đương 2,17 USD/cổ phiếu, một năm trước đó.

Amy Hood, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc tài chính của Microsoft, cho hay: “Số lượt đặt chỗ thương mại tăng 25% và doanh thu của Microsoft Cloud (đám mây) là 25 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái”. Thêm vào đó, bà cũng phát biểu: “Với việc bắt đầu một năm tài chính mới, chúng tôi vẫn cam kết cân bằng các hoạt động với việc tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực chiến lược quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai".

Huyền Anh (theo Reuters, Microsoft)