Công nghệ

Meta đẩy mạnh nghiên cứu phát triển AI hoạt động như não người

Meta và các đối tác đã cố gắng tìm ra lý do tại sao bộ não lại xử lý thông tin ngôn ngữ tốt hơn nhiều so với AI.

Theo Lao Động, Meta thông báo đang khởi động một dự án ​​nghiên cứu AI dài hạn với NeuroSpin và Inria để tìm hiểu thêm về cách bộ não con người xử lý lời nói và văn bản, trong nỗ lực cải thiện cách các mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo.

Meta nói rằng, mặc dù AI đã đi một chặng đường dài nhưng nó vẫn chưa thể học ngôn ngữ tốt như bộ não con người. Vì vậy, công ty muốn phát triển trí tuệ nhân tạo theo cách mà bộ não người hoạt động.

Trẻ em có thể học được rằng “màu cam” mang cả nghĩa màu sắc và trái cây chỉ sau một vài ví dụ trong khi AI mất nhiều thời gian hơn. Nếu nó có thể tìm ra cách bộ não hoạt động, công ty có thể điều chỉnh quá trình để các mô hình AI xử lý ngôn ngữ tốt hơn.

Meta và các đối tác đã cố gắng tìm ra lý do tại sao bộ não lại xử lý thông tin ngôn ngữ tốt hơn nhiều so với AI và đã xuất bản hai bài báo khoa học phác thảo những phát hiện của họ.

Phát hiện đầu tiên là các mô hình ngôn ngữ của AI hoạt động giống não nhất khi nó cố gắng tìm ra từ tiếp theo. Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng, não bộ dự đoán các từ và ý tưởng trước trong khi các mô hình ngôn ngữ chỉ được lập trình để tìm ra từ tiếp theo. Bằng cách sao chép cách bộ não hoạt động, các mô hình AI có thể được cải thiện trong việc xử lý ngôn ngữ.

Theo VOV, Mark Zuckerberg và Meta đang tập trung vào vũ trụ ảo thông qua việc phát triển các dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).

CEO Meta Mark Zuckerberg đã phác thảo các bước quan trọng để xây dựng vũ trụ ảo. Ông cho biết, công ty đang nghiên cứu trí tuệ nhân tạo để tạo ra thế giới thông qua giọng nói, cải thiện cách mọi người trò chuyện với trợ lý ảo...

Mark hình dung ra một tương lai môi trường ảo nơi người dùng có thể làm việc, giao lưu và giải trí. CEO Meta cũng nhấn mạnh vào vai trò của AI tại sự kiện Inside the Lab của công ty.

Meta đang làm việc trên một lớp mô hình AI cho phép mọi người mô tả và xây dựng chiều sâu cho một thế giới. Trong một bản demo được ghi âm trước, Zuckerberg đã giới thiệu một khái niệm AI có tên là Builder Bot, nơi ông xuất hiện dưới dạng hình đại diện 3D không chân trên một hòn đảo và đưa ra các lệnh bằng giọng nói để tạo ra thế giới của riêng mình.

Đồng thời, Meta cũng nghiên cứu về AI giúp mọi người trò chuyện tự nhiên hơn với trợ lý ảo. Mark cho biết dự án CAIRaoke của công ty là "một mô hình thần kinh đầu cuối hoàn chỉnh để xây dựng các trợ lý trên thiết bị".

Đào Vũ (T/h)