Bóng đá Châu Âu

Messi mang về 700 triệu euro cho PSG

Messi chưa tỏa sáng như kỳ vọng trong màu áo PSG nhưng giá trị kinh tế anh mang lại thì quá khủng khiếp.

Thời điểm Messi liên hệ với PSG vào mùa Hè năm ngoái, sau khi Barca thông báo từ chối ký mới hợp đồng, tại văn phòng Công viên các Hoàng tử, ban lãnh đạo đã ngồi lại với nhau để tính toán về tính khả thi. 40 triệu euro tiền lương mỗi năm cho cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh không phải là vấn đề đối với trọc phú dầu mỏ như PSG. Vấn đề là giá trị La Pulga mang đến.

Rốt cuộc, PSG quyết định ký hợp đồng với Messi. Ban lãnh đạo đội bóng này, sau một hồi tính toán, đã xác định rằng Messi là một món hời. Doanh thu từ bản quyền hình ảnh, tiếp thị và bán áo từ siêu sao người Argentina đủ để tài khoản của đội chủ sân Công viên các Hoàng tử không âm. Thực tế, như Nasser al Khelaifi xác nhận trên Marca, PSG chưa bao giờ đạt được doanh thu cao như vậy. Mùa giải đầu tiên của Messi tương đương doanh thu 700 triệu euro cho PSG.

Sự thật là sự xuất hiện của siêu sao người Argentina đem về 10 bản hợp đồng tài trợ mới và như Marc Armstrong, giám đốc kinh doanh và tiếp thị PSG, cho biết thì ngoài sức hút, các thỏa thuận cũng có giá trị cao hơn ngay cả khi không có Messi. “Chúng tôi chứng kiến sự tăng vọt giá trị hợp đồng, từ 3-5 triệu euro lên đến 5-8 triệu euro. Vì vậy hiệu ứng Messi là rất đáng kể”.

Cụ thể, doanh thu kinh doanh và tiếp thị của PSG đã tăng 13% với các thương hiệu như Dior, Gorillas, Crypto.com, Autohero, GOAT, Smart Good Things, Infinity Sports Water, Geekvape, PlayBetR, Volt hay Big Cola. Đối với tiền điện tử, mặc dù đang giai đoạn thấp điểm vì xung đột Nga-Ukraine, giá trị tiền điện tử của PSG cũng đã tăng gấp đôi sau khi ký hợp đồng với Messi.

Doanh thu các lĩnh vực khác của PSG cũng tăng trưởng theo cấp số nhân với sự xuất hiện của Messi, đặc biệt là doanh thu từ bán áo đấu. PSG đã bước sang một chiều không gian mới với sự xuất hiện của Neymar và sự trưởng thành của Mbappe, nhưng La Pulga là sự tăng trưởng điên rồ, theo cách nói của chính lãnh đạo đội bóng.

Mùa giải vừa qua, PSG đã bán được hơn 1 triệu chiếc áo đấu, và 60% là số áo 30 của siêu sao người Argentina. Một thống kê ấn tượng khác, trong 3 giờ đầu mở bán áo đấu Messi, PSG đã thu về số tiền 933.000 euro. Với sự xuất hiện của Messi, PSG đã chuyển cửa hàng chính thức đến đại lộ Champs-Élysées và nhân đôi diện tích cửa hàng để đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ.

Armstrong chia sẻ: “Nhu cầu đã tăng từ 30 đến 40% và chỉ có duy nhất nguồn cung mới cản nổi đà tăng trưởng của doanh thu. Khi một thương vụ tầm cỡ nổ ra, chẳng hạn như Ronaldo về MU, bạn có thể nghĩ rằng họ trả tiền cho anh ta bằng cách bán áo đấu. Không phải vậy! Bạn không thể sản xuất thêm áo đâó. Thỏa thuận sản xuất được thiết lập để đảm bảo cung ứng số lượng nhất định”.

“Tuy nhiên, chúng tôi không thể đáp ứng nhu cầu về áo đấu của Messi. Chúng tôi đạt đến mức trần. Không ai đáp ứng được nhu cầu người hâm mộ. Chúng tôi đang bất rất nhiều áo đấu, có thể nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác trên thế giới, đặc biệt là áo đấu của một cầu thủ cụ thể. Điều đó đưa PSG lên tầm cao mới”.

“Chúng tôi cũng nhận được rất nhiều đề nghị về các sản phẩm phong cách sống. Doanh thu với thương hiệu Jordan rất lớn, nhưng nhu cầu thậm chí vẫn đang tăng lên khi ký hợp đồng với một siêu sao như Messi”.

Ngoài ra, sự xuất hiện của Messi cũng gây ảnh hưởng rất lớn trên mạng xã hội của PSG. La Pulga đạt 15 triệu theo dõi (follower) trên các nền tảng mạng xã hội và giúp PSG lần đầu đạt doanh thu 150 triệu euro từ nền tảng này. “Trung bình mỗi tuần chúng tôi kiếm được 1,4 triệu euro và chúng tôi là CLB đầu tiên đạt mốc 10 và 20 triệu theo dõi trên TikTok”. Trên nền tảng Instagram, mạng xã hội ảnh hưởng nhất tại Pháp, PSG đã tăng lượng follower từ 38,5 triệu lên 60,9, tức gần như gấp đôi sau khi Messi đến.

Cuối cùng, doanh thu sát sườn nhất đối với mỗi CLB: Bán vé. Sự xuất hiện của Messi cũng đồng nghĩa với doanh thu bán vé tăng đáng kể. “Không còn vé cho từng trận nữa, một doanh thu kỷ lục, với nhu cầu đặt vé của người hâm mộ tăng gấp 8 lần. Vì vậy, đây rõ ràng là bước ngoặt”, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của PSG xác nhận.