Thủ thuật - Tiện ích

Mẹo nhỏ giúp bạn bảo quản đồng hồ đeo tay đúng cách

Bảo quản đồng hồ không đúng cách vô tình sẽ làm đồng hồ bị hư hỏng và ảnh hưởng đến độ bền của nó. Bạn hãy tham khảo những mẹo dưới đây để giữ cho chiếc đồng hồ của bạn có tuổi thọ cao nhất.

Đồng hồ đeo tay được coi là một trong những phụ kiện không chỉ để đo thời gian, mà còn đóng vai trò như một món đồ trang sức. Bảo quản đồng hồ có vai trò quan trọng không kém gì so với việc chọn lựa thương hiệu đồng hồ để mua.

Có rất nhiều cách bảo quản đồng hồ đơn giản tại nhà rất hay không tốn quá nhiều tiền cũng như công sức. Nhưng sử dụng ra sao để chiếc đồng hồ luôn như mới và đặc biệt tuổi thọ sử dụng gia tăng là điều không phải ai cũng biết.

Để ý giới hạn chịu nước của đồng hồ

Hãy lưu ý rằng mỗi chiếc đồng hồ có khả năng chịu nước khác nhau. Trên mặt của đồng hồ, bạn thường bắt gặp các thông số như 30M, 5Bar, 100M, 200M hay ở mặt sau là Water Resistance hoặc Water Resist. Không bao giờ sử dụng đồng hồ trong những trường hợp vượt quá khả năng chịu nước của đồng hồ.

Trước khi sử dụng ở môi trường nước, phải chắc chắn núm đồng hồ đã được vặn chặt hoàn toàn để tránh nước đa phần lọt vào từ núm.

Tuyệt đối KHÔNG sử dụng núm và nút bấm khi đồng hồ bị ướt hoặc đang tiếp xúc nước.

Sau khi đi bơi ở biển, phải vệ sinh ngay lập tức để tránh nước biển ăn mòn đồng hồ.

KHÔNG sử dụng đồng hồ khi tắm xông hơi, tắm nước nóng và ở môi trường nhiệt độ quá cao.

Không để đồng hồ ở nơi nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao (dưới 5 độ C và trên 50 độ C)

Không để xảy ra va chạm mạnh giữa đồng hồ với những vật cứng, không để đồng hồ bị rơi.

Với đồng hồ cơ khi không sử dung, bạn nên để úp mặt đồng hồ xuống một lớp vải mịn nhằm giúp cót giữ được lâu hơn.

Đối với dòng đồng hồ Handwinding, bạn nhớ lên giây cót mỗi ngày.

Tránh để đồng hồ gần vật có từ trường

Nguyên nhân chính của việc nhiễm từ là do thường xuyên đồng hồ gần các thiết bị điện, điện tử. Khi bị nhiễm từ, sai số của đồng hồ tăng lên rất nhiều khiến việc xác định giờ giấc khó mà chính xác.

Khi tháo đồng hồ ra khỏi tay, tránh để gần các vật dụng có từ trường mạnh như: Tivi, tủ lạnh, thùng loa, máy vi tính, wifi hoặc điện thoại di động. Bởi đây là những thiết bị có độ từ tính cao dễ dàng ảnh hướng đến  chiếc đồng hồ của bạn.

Vệ sinh mặt đồng hồ

Trong quá trình sử dụng hằng ngày, việc bề mặt đồng hồ sẽ không tránh được bẩn và xước. Người dùng có thể sử dụng một chút kem đánh răng thoa đều lên bề mặt, rồi dùng bông lau chùi kỹ và rửa với nước sạch. Mặt đồng hồ sẽ lại sáng bóng như mới.

Vệ sinh dây da đồng hồ

Mẫu đồng hồ dây da thường có một sự quyến rũ với rất nhiều người. Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết nóng nực, mồ hôi ra nhiều những chiếc dây da sẽ có mùi hôi rất khó chịu.

Bạn có thể thử những cách sau để dây da đồng hồ bền đẹp và không bị mùi hôi:

Cách 1: Sử dụng gói hút ẩm cho vào 1 lọ kín và lót 1 ít dưới đáy lọ và đặt đồng hồ lên. Sau đó lại rải thêm 1 lớp nữa phủ kín đồng hồ. Để 1 ngày hoặc có thể lâu hơn, cho đến khi dây da đồng hồ thật khô thì mùi sẽ hoàn toàn tan biến.

Cách 2: Sử dụng các loại máy khử mùi, sử dụng trong vòng 30s-60s. Điều đó cũng mùi hôi trên dây da cũng hoàn toàn tan biến.

Mách nhỏ: Bạn có thể lấy giấy mềm để vệ sinh các lỗ khóa trên đồng hồ, mặt dây để tẩy sạch lớp bụi bẩn. Sau đó có thể dùng thêm xi phù hợp để đánh bóng và tạo độ mới cho dây.

Vệ sinh đây kim loại

Với nhưng đồng hồ dùng dây kim loại có khả năng chịu nước, để làm sạch dây của chúng. Hãy đặt đồng hồ vào một chậu nước rửa chén đã pha loang và ngâm trong khoảng 10-15p.

Mục đích để những vết bẩn lâu ngày được làm mềm, khi đó bạn có thể dùng một bàn chải đánh răng chà nhẹ nhàng lên bề mặt dây đeo, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)