Đời sống

Mẹo hay ngày Tết: Tuyệt chiêu giữ ngôi nhà bạn luôn thơm tho, sạch bóng

Trên thực tế, có nhiều cách đơn giản giúp giữ căn nhà của bạn luôn thơm tho mà vẫn tiết kiệm túi tiền ngày Tết.

Lau dọn nhà cửa: Dọn dẹp thường xuyên không chỉ giữ cho ngôi nhà trông thoáng mát, đẹp mắt, mà còn có thể giúp không gian ngôi nhà có mùi thơm dễ chịu. Jon Stephens, giám đốc điều hành của Snowshoe Vacation Rentals, cho biết: "Tôi làm các công việc dọn dẹp hàng ngày như lau bếp sau khi nấu ăn xong và xử lý rác sau khi rửa bát đĩa. Chăm dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp ngôi nhà bạn bớt bừa bộn và không có mùi khó chịu do tích tụ lâu".

Nên thường xuyên đổ rác: Thùng rác có thể là một nguồn đáng kể của mùi khó chịu trong nhà. Nếu bạn muốn trong nhà luôn thơm tho, hãy thường xuyên đổ rác và rửa sạch thùng rác. Ngoài ra, đừng quên làm sạch sâu những ống thoát nước bằng baking soda để không còn mùi hôi trong nhà bếp và phòng tắm.

Dùng yến mạch khử mùi khó chịu: Nếu bạn cảm thấy ngôi nhà của bạn có mùi khó chịu, nơi đầu tiên cần kiểm tra chính là tủ lạnh và thùng rác. Cho một chút yến mạch vào một cái bát và đặt vào trong tủ lạnh, hoặc cho một ít bột yến mạch vào thùng để hấp thụ những mùi khó chịu. Giải pháp này được đánh giá là khá hiệu quả và siêu an toàn vì không chứa bất kỳ hóa chất nào.

Dùng khăn ướt: Khăn ướt với mùi hương dễ chịu có thể gắn phía sau quạt. Bạn sẽ thực sự thấy hiệu quả khi mùi hương theo gió khuếch tán khắp phòng.

Giấm thơm loại bỏ mùi hôi: Khi bạn cần loại bỏ mùi hôi ra khỏi nhà, đừng nên cố gắng che đậy chúng mà hãy tìm ra nguồn gốc và loại bỏ chúng. Sử dụng các chất tẩy rửa có mùi dễ chịu vừa loại bỏ mùi vừa tạo hương thơm nhẹ nhàng cho không gian sống.

Bạn có thể tự làm giấm có mùi thơm bằng các loại thảo mộc, vỏ chanh, vỏ cam chỉ trong vài phút. Mùi hương dễ chịu từ các loại thảo mộc giúp đánh bay mùi khó chịu trong nhà, giúp không khí bên trong không gian dễ chịu hơn.

Sử dụng tinh dầu: Sử dụng tinh dầu là phương pháp được sử dụng hàng nghìn năm. Bạn có thể đun sôi hoặc thả trên vải, đặt ở máy khuếch tán hoặc máy tạo độ ẩm. Các loại dầu thích hợp mang lại sự tươi mát cho nhà bạn có thể kể đến như tinh dầu họ cam, quýt, chanh hoặc các loại thảo mộc như bạc hà, khuynh diệp.

Đốt nến thơm: Ngoài việc tạo ra cảm giác ấm cúng, nến còn mang đến cho ngôi nhà mùi thơm tuyệt vời. Nếu bạn không muốn thắp nến, bạn có thể sử dụng đèn đốt nến. Stefan Bucur, người sáng lập blog Rhythm of the Home, chia sẻ bí quyết của anh để giữ ngôi nhà luôn ngát hương thơm là thường xuyên đặt những chiếc đèn đốt nến khắp các không gian sinh hoạt chung và chọn những loại nến có mùi nhẹ nhàng nhưng tinh tế.

Trang trí hoa và cây xanh quanh nhà: Tết đến, mọi người sẽ tất bật việc trang trí nhà cửa. Hoa tươi sẽ mang đến hương thơm tươi mát và sạch sẽ cho không gian nội thất của bạn. Các chuyên gia khuyên nên chọn loại hoa có mùi nhẹ nhàng. Ngoài hoa, cây xanh cũng có thể tạo ra hương thơm cho ngôi nhà. Bạn vẫn có thể trồng cây xung quanh nhà thậm chí ngay cả khi không phải trong dịp lễ Tết. Cây xanh không chỉ làm cho không khí trong lành hơn mà còn mang đến cho ngôi nhà một số mùi hương ngọt ngào, khiến không gian trở nên thư giãn, sạch sẽ và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý nhớ chăm sóc chúng vì những cây chết có thể tạo thêm mùi không mong muốn cho ngôi nhà. Ngoài ra, trồng cây xanh trong nhà cũng sẽ tăng cường sức khỏe tinh thần của bạn.

Nấu thảo mộc: Nhà sáng tạo nội dung Carlina Harris rất thích giữ cho ngôi nhà của cô luôn thơm tho bằng cách đun sôi một nồi nước lớn với các loại thảo mộc, gồm đinh hương, quế, vỏ cam và lát cam. "Điều này tạo ra một loại trà thú vị cho bạn thưởng thức trong tiết trời se lạnh của mùa thu và mùa đông, đồng thời tỏa ra hương thơm tự nhiên khắp ngôi nhà", cô nói.

Sử dụng quạt thông gió: Chiếc quạt phía trên bếp đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn mùi thức ăn ngấm vào bếp. Bạn nên vệ sinh thiết bị này để nó luôn hoạt động hiệu quả, đặc biệt nếu bạn thường xuyên nấu ăn.

Mở cửa sổ thường xuyên: Không khí trong nhà bạn có thể nhanh chóng trở nên tù đọng, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến mùi hương tổng thể, chưa kể đến chất lượng không khí, trong nhà. Đó là lý do tại sao các nhà thiết kế nội thất khuyên chúng ta nên mở cửa sổ để thông gió ít nhất một lần mỗi ngày để không khí trong lành thay thế không khí cũ và mang đi những mùi khó chịu.

Nên giữ phòng tắm sạch đẹp và gọn gàng: Giống như những không gian trong nhà, bạn luôn muốn đảm bảo phòng tắm sạch sẽ để đón tiếp người thân, bạn bè trong dịp lễ Tết. Hãy chú ý đến ống thoát nước trong phòng tắm có thể gây ra mùi khó chịu nếu bạn không dọn dẹp thường xuyên. Ngoài việc dọn sạch mọi vết ố, vệ sinh bồn rửa và lau sàn nhà, bạn có thể đặt một số loại xà phòng thơm để thêm một chút tươi mát cho không gian này.

Trúc Chi (theo Dân Trí, Lao Động)