Đời sống

Mẹo hay ngày Tết: Cách bảo quản bánh chưng Tết dài ngày không lo mốc meo

Tết Nguyên đán là dịp gia đình dự trữ nhiều thực phẩm, đặc biệt là bánh chưng. Việc bảo quản để đồ ăn tươi lâu là mối quan tâm của người nội trợ.

Bánh chưng sau khi luộc xong, bạn cần vớt bánh ra và rửa sạch bằng nước lạnh cho hết nhựa, sau đó để ráo nước. Tiếp theo, chúng ta xếp bánh thành nhiều lớp và dùng vật nặng đè lên trong vài giờ để nước trong bánh thoát ra. Sau đó, chúng ta chỉ cần để bánh nơi khô thoáng, không bụi bặm, ẩm thấp.

Để bảo quản được thực phẩm đã chế biến trong mâm cơm ngày Tết, nhất là bánh chưng cần để nơi khô thoáng, tránh bụi bặm, ẩm thấp nếu không bánh rất dễ mốc và ôi. Thời tiết nóng có thể bảo quản bằng cách cho vào ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại thì dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại. Nếu tiết trời lạnh có thể gói bánh chưng trong giấy báo rồi để nơi khô mát. Khi bánh hơi có dấu hiệu mốc vỏ ngoài, hơ ngay lên bếp gas nóng.

Khi lấy bánh trong tủ lạnh ra cần luộc, hấp lại hoặc rán trước khi ăn. Nên hạn chế rán bánh vì như vậy đã làm tăng thêm lượng chất béo (dầu/mỡ) vào trong khẩu phần ăn hàng ngày không có lợi cho sức khỏe.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Ảnh: Internet.

Một số người có người quan niệm, bánh chưng không nên bảo quản trong tủ lạnh vì dễ bị lại gạo (cứng). Tuy nhiên, nếu thời tiết nóng thì có thể bảo quản vào ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại thì dùng màng che thực phẩm bao kín.

Nếu bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh cần lưu ý khi lấy bánh trong tủ lạnh ra cần luộc, hấp lại hoặc rán trước khi ăn. Nên hạn chế rán bánh vì như vậy đã làm tăng thêm lượng chất béo (dầu/mỡ) vào trong khẩu phần ăn hàng ngày không có lợi cho sức khỏe.

Đối với các loại bánh bị mốc trắng, lên men mùi chua (nhất là ở phần góc bánh do phần này khi gói hay bị rách) ở lớp vỏ bánh bên ngoài thì phải cắt bỏ phần bị lên men, mốc chỉ sử dụng phần không bị hư, còn giữ nguyên mùi thơm của bánh.

Lưu ý nhiệt độ tủ lạnh trong quá trình bảo quản bánh chưng ngày Tết

Để có đĩa bánh dẻo, thơm ngon trong mâm cỗ Tết, chúng ta không nên bỏ qua cách bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh.

Ngăn mát: Nhiều gia đình nghĩ rằng ngăn mát tủ lạnh để nhiệt độ càng thấp thì sẽ giúp bảo quản thực phẩm càng tốt. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không đúng, để ngăn mát hoạt động hiệu quả nhất bạn nên cài đặt ở mức 0 độ C.

Ở nhiệt độ này bạn có thể bảo quản được nhiều loại thực phẩm như: nước uống, mỹ phẩm, bánh, các món còn thừa sau khi dùng bữa, dự trữ lại đến bữa sau.

Ngăn đông: Nhiệt độ từ -18 độ C - 0 độ C là nhiệt độ thích hợp cho ngăn này, nhiệt độ sẽ ngăn chặn sự phát triển có hại của vi khuẩn, bảo quản thực phẩm lâu dài, đảm bảo sức khỏe cả gia đình.

Trúc Chi (t/h)