Đời sống

Mẹo giữ 4 loại thực phẩm luôn tươi như mới nấu trong ngày Tết

Bánh chưng, dưa hành, giò chả và thịt đông luôn như vừa mới nấu nếu bạn biết bảo quản chúng đúng cách.

Trong những ngày Tết ấm nóng, chị em nội trợ luôn đau đầu nghĩ cách bảo quản thực phẩm để chúng luôn tươi mới như vừa được nấu.

Bánh chưng

Bánh chưng cần được để nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời (Ảnh minh hoạ)

Bánh chưng sau khi luộc xong, bạn cần vớt bánh ra và rửa sạch bằng nước lạnh cho hết nhựa, sau đó để ráo nước. Tiếp theo, chúng ta xếp bánh thành nhiều lớp và dùng vật nặng đè lên trong vài giờ để nước trong bánh thoát ra. Bánh chưng cần được bảo quản nơi khô thoáng, không bụi bặm, ẩm thấp là có thể giữ và dùng trong thời gian lâu hơn.

Thời tiết nóng thì có thể bảo quản vào ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại thì dùng màng che thực phẩm bao kín. Lưu ý khi lấy bánh trong tủ lạnh ra cần luộc, hấp lại hoặc rán trước khi ăn, bạn cũng có thể cho bánh chưng vào lò vi sóng để tiết kiệm thời gian đun nấu.

Đối với các loại bánh bị mốc trắng, lên men mùi chua (nhất là ở phần góc bánh do phần này khi gói hay bị rách) ở lớp vỏ bánh bên ngoài thì phải cắt bỏ hết phần bị lên men sau đó chế biến như bình thường.

Giò chả

 

Để bảo quản cần bỏ hết lớp vỏ gói bên ngoài, tránh để thức ăn đổ mồ hôi. Nên đậy bằng rổ có nhiều lỗ thoáng nhỏ, nhưng tránh hơi gió.

Với giò lụa, giò bò, chả là giống nhau, để ở nhiệt độ thường dưới 25 độ C, thậm chí giữ được khoảng 10 ngày nếu để ở ngăn đá, nếu bạn đã lỡ mua quá nhiều.

Với chả nướng, bạn nên để vào túi hút chân không hoặc hộp để thực phẩm để trong ngăn mát, trước khi ăn có thể bỏ vào lò nướng hoặc lò vi sóng.

Thịt đông

 

Với món này, có lẽ cách bảo quản tốt nhất là nên chia thành từng hộp nhỏ vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, vừa giữ được hương vị đặc trưng vừa giúp món ăn bảo quản lâu hơn.

Dưa muối

 

Khi cắt gốc, nhớ không cắt vào phần củ. Sau khi rửa để củ thật ráo nước, nếu không sẽ dễ bị hỏng. Đun sôi thật kỹ nước ngâm. Lượng muối vừa đủ, không quá nhạt thì sẽ để được lâu và không nổi váng trên bề mặt. Có thể mang cả vại dưa hành ra phơi nắng, dưa sẽ giòn và bảo quản được lâu hơn. Khi sử dụng, chị em nội trợ lưu ý lấy đủ lượng vừa dùng, không được đổ chung dưa đã ăn vào trong hũ muối để ngâm vì sẽ sinh ra khuẩn mốc.

Nguyên Anh (Tổng hợp)