Hồ sơ điều tra

Mẹ già khóc hết nước mắt vì đứa con “dại” bán tự do với giá 20 triệu đồng

Chỉ vì 20 triệu đồng tiền công, Chuẩn nhận lời vận chuyển thuê ma túy để rồi phải trả giá bằng án tù chung thân.

Ngày 28/3, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Văn Chuẩn (tên gọi khác là Nguyễn Văn Chất, SN 1991, ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) ra xét xử theo thủ tục phúc thẩm về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 250 BLHS.

Bị cáo Nguyễn Văn Chuẩn trong giờ nghị án

Sau bản án chung thân của tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt, bị cáo không kháng cáo, song bị VKSND TP Hà Nội kháng nghị theo hướng tăng nặng hình phạt, đề nghị tòa phúc thẩm tuyên bị cáo Chuẩn mức án tử hình.

Ngồi lọt thỏm trên băng ghế gỗ trong phòng xử án, nghe quan điểm luận tội của VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị áp dụng mức án cao nhất là tử hình đối với đứa con dại, mẹ bị cáo ngoài 60 tuổi không ngừng đưa tay lên quệt nước mắt, hai mắt bà đỏ hoe, đau đớn.

Luật sư bào chữa cũng hết sức trăn trở về trường hợp của Chuẩn khi trình bày hoàn cảnh khá éo le của bị cáo. “Vợ chồng bị cáo đã ly hôn, bị cáo gà trống nuôi con, mẹ già ngoài 60 tuổi, bệnh tật, thường xuyên đau ốm; gia đình bị cáo là hộ cận nghèo, tại phiên tòa bị cáo cũng xuất trình thêm được tình tiết mới là có bác ruột là liệt sĩ. Vì những căn cứ trên, đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng nghị của VKS, cho bị cáo một con đường sống để sớm được trở về làm lại cuộc đời”, luật sư nêu quan điểm bào chữa.

Căn cứ vào diễn biến phiên tòa, các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, tòa cấp phúc thẩm nhận định: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Chuẩn đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, tòa sơ thẩm sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ tuyên phạt bị cáo mức án chung thân là đúng người, đúng tội. Do vậy, không có căn cứ chấp nhận kháng nghị của VKS, tuyên bố giữ nguyên mức hình phạt tù chung thân đối với bị cáo.

Hồ sơ vụ án thể hiện: Năm 2015, Chuẩn quen một người phụ nữ tên Vũ Thị Thủy, trú tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.

Ngày 06/5/2018, Chuẩn đang ở Hà Nội thì Thủy gọi điện đặt vấn đề thuê Chuẩn vận chuyển ma túy từ Hòa Bình về Nam Định, tiền công vận chuyển là 20 triệu đồng, Chuẩn đồng ý.

Ngay khi vừa bắt xe khách lên tới Hòa Bình, Chuẩn đã liên lạc với Thủy và được người phụ nữ này cho số điện thoại của một người phụ nữ bán ma túy giới thiệu tên là Sung; người này lại hướng dẫn Chuẩn bắt xe lên huyện Mai Châu.

Trưa ngày 11/5/2018, Sung điện cho Chuẩn hẹn gặp, tại khu vực cánh đồng vắng, Sung giao cho Chuẩn 1 túi nilon màu đen bên trong có 2 bánh heroin và 100.000 đồng.

Sau khi nhận ma túy của Sung, Chuẩn bắt xe khách đi về Nam Định, do đi nhầm xe nên đến khu vực đường Hồ Chí Minh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, Chuẩn xuống xe. Khi Chuẩn đang đứng chờ bắt xe về Nam Định thì bị công an kiểm tra, bắt giữ cùng tang vật.