Văn hoá

MC Thảo Phạm: "Kinh doanh không phải để ra oai"

Khởi nghiệp với nghề MC nhưng Thảo Phạm lại có một cú "lội ngược dòng" khi trở thành một doanh nhân. Chị cho biết, kinh doanh với chị giờ là đam mê.

Người đẹp Thảo Phạm sinh năm 1986 tại Thái Nguyên. Cô được biết đến là một nữ MC cho Đài truyền hình Hà Nội và 3 năm kinh nghiệm kinh doanh online và phần lớn cô tập trung chủ yếu vào livestream.

Với tài ăn nói lưu loát, cô đã đúc rút ra được nhiều bí quyết để có thể bán hàng một cách nhanh chóng nhất. Cô được người người yêu thương gọi là "thánh livestream". Mới đây, cô đã có những chia sẻ với Người Đưa Tin về việc kinh doanh của mình.

MC Thảo Phạm từng học những bài học kinh doanh đầu tiên từ mẹ.

Chào Thảo Phạm, chị từng biết đến là một MC, có bao giờ chị thấy hối tiếc vì mình bỏ nghề đi làm kinh doanh không?

Nghề nào với tôi cũng là cái duyên. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn, tôi về đầu quân ở Đài truyền hình Hà Nội, làm các chương trình như: Mẹ và bé, Tạp chí đẹp… Rồi sau đó, tôi có viết kịch bản cho các chương trình phát sóng. Nghề MC đến với tôi là một... sự bất đắc dĩ bởi trước đó một số MC tôi mời cộng tác không thể hiện được hết kịch bản tôi viết ra. Tôi “bị” đưa đẩy lên “dẫn thử”, rồi được mọi người khen là có duyên nên cứ thế làm thôi.

Giai đoạn làm truyền hình, là người trực tiếp phỏng vấn khách mời nên tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm xử lí tình huống mà sau này tôi áp dụng vào chính công việc kinh doanh hiện tại của mình. Tôi chuyển hướng sang kinh doanh vì muốn mình được trải nghiệm thêm nhiều điều mới nên tôi không ân hận gì cả.

Chị đến với nghề kinh doanh như nào?

Thật ra, tôi học kinh doanh từ mẹ. Mẹ là người thầy đầu tiên của tôi. Nhà tôi ở Thái Nguyên, đến giờ tôi vẫn nhớ hình ảnh tảo tần của mẹ với một cửa hàng tạp hoá bán đủ thứ trên đời. Tôi luôn biết ơn của hàng tạp hoá ngày xưa của mẹ vì đã nuôi các con nên người. Mẹ là một người giản dị, ít nói nhưng khi bước vào "kinh doanh" bà rất nhanh nhẹn, tinh tế trong việc nuôi dạy con cái. Bà tính toán cũng rất giỏi, cộng nhẩm hàng dãy số, hay đơn giản là bán một nhóm các sản phẩm mà bây giờ mọi người thường gọi nó là combo. Bà tinh tế từ những chi tiết nhỏ nhất nên luôn làm khách hàng cảm thấy cực kỳ ấn tượng mỗi khi mua bán.

Ở vùng quê tôi, bà khá là nổi tiếng vì bán hàng có duyên và mọi người đều rất vui khi đến với bà. Có lẽ, tôi đã ngấm "máu" kinh doanh của mẹ từ nhỏ nên khi đang làm MC, tôi thấy mình phải bứt phá, cần làm mới mình bằng việc kinh doanh. Tôi kinh doanh online và luôn tự hào rằng, mình có đủ cái tâm để làm ăn chân chính, tử tế.

Nói đến kinh doanh, nhiều người tự hào việc mình có những công ty to, cửa hàng lớn, tập đoàn kia. Nếu chị chỉ có kinh doanh online, có sợ bị chê là làm ăn... "cò con" không?

Khi bắt đầu bước vào kinh doanh, ai cũng tìm cho mình một đường đi riêng, nếu không lượng sức mình, rất dễ bị thất bại. Không phải cứ kinh doanh lớn là thành công, tôi muốn đi những bước "chậm mà chắc", vì chậm thường bền vững. Tôi biết nhiều bạn trẻ, mặc dù không có nhiều vốn nhưng đi vay mượn rất nhiều tiền, đầu tư vào những dự án lớn. Nhưng cái gì cũng phải khởi đầu, đừng vì việc người ngoài nhận xét kinh doanh lớn là oai, là oách mà mặc một cái áo không vừa với mình. Kinh doanh không phải để ra oai với người khác, nếu thất bại thì rất ê chề. 

Tôi chọn việc kinh doanh online vì tôi biết mình giỏi ở chỗ nào. Tôi đã từng làm MC, có một chút hiểu biết về tâm lý khán giả, khách hàng nên tôi chọn mảng kinh doanh này. Rất may là tôi đầu tư vào lĩnh vực này thì thấy nhiều người ủng hộ, thế là thành công rồi.

Được khách hàng, đồng nghiệp gọi chị là "thánh livestream", chị có bí quyết kinh doanh online nào đặc biệt không?

Điều quan trọng nhất là không được phép mang cảm xúc cá nhân vào công việc. Với khách hàng phải luôn niềm nở cho dù lúc đó bản thân có gặp chuyện gì không vui đi chăng nữa. Có lẽ đó cũng chính là nền tảng để sau này, bất kỳ ai gặp, dù ngoài đời hay trên sân khấu, đều thấy tôi luôn tươi cười, thân thiện. Hơn nữa, tôi cho rằng, việc bán hàng không chỉ là giới thiệu sản phẩm họ cần mà phải lắng nghe để thấu hiểu và tư vấn cho phù hợp. Khi khách hàng không mua vẫn phải cúi đầu, cảm ơn và chào hỏi lễ phép.

Một điều nữa, khi bán hàng online thì mình không thể nhìn thấy khách hàng, nhưng sự quan tâm, tư vấn nhiệt tình cũng rất cần thiết. Tôi luôn coi mọi người là khách hàng tương lai của mình nên luôn nhẹ nhàng. Nếu họ tin tưởng mình, thì việc bán được sản phẩm là chuyện đương nhiên.

Thảo Phạm có quan niệm kinh doanh khá "mở".

Thế còn việc chị cũng là một diễn giả, có đi dạy cách kinh doanh online cho các bạn trẻ?

Nhờ kinh doanh thành công nên một số bạn trẻ cũng biết đến Thảo Phạm. Thảo có được mời đến một số diễn đàn kinh doanh, một số lớp học khởi nghiệp để truyền kinh nghiệm cho các bạn trẻ. Giới trẻ bây giờ giỏi lắm, họ nắm bắt công nghệ thông tin rất tốt, nhưng chỉ thiếu kinh nghiệm thôi. Tôi chỉ truyền cho các bạn trẻ nhưng gì mình biết, nhưng vất vả mà mình đã trải qua. Trong các bài giảng của mình, tôi lấy bài học từ chính bản thân mình để làm ví dụ. Tôi mong rằng, các bạn trẻ sẽ có những định hướng cụ thể, để sau này có kinh doanh, các em sẽ có những kiến thức cơ bản để thử sức làm giàu.

Gần đây, có một số MC, nghệ sĩ cũng lấn sang kinh doanh online, theo chị đó có phải là trào lưu không?

Tôi nghĩ đó không phải là trào lưu mà do những MC, nghệ sĩ đó thấy mình cũng hợp với kinh doanh nên họ thử sức thôi. Kinh doanh không phải là trò chơi mà muốn thì làm cho vui. Khi kinh doanh online, họ cũng phải bỏ vốn và kiến thức của mình ra nếu không cũng sẽ ăn phải "trái đắng", nên bất kỳ ai thành công, tôi đều rất ngưỡng mộ và trân trọng.

Có điều là khi MC, nghệ sĩ kinh doanh thì họ sẽ được khán giả để ý hơn, ban đầu sẽ bán hàng tốt hơn. Nhưng họ cũng gặp áp lực là luôn phải làm ăn thật tử tế, nếu không bị bóc phốt, họ cũng mất cả danh tiếng. Vì thế, bất cứ ai kinh doanh, điều tiên quyết là kinh doanh một cách chân chính thì luôn bền lâu và sẽ thành công.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!