An ninh - Hình sự

Máy quét công nghệ cao lắp đặt ở nhà tù nước Anh: Phát hiện hàng cấm dù nuốt vào trong

Máy quét an ninh thế hệ mới chuyên sử dụng ở sân bay đã được lắp đặt trong nhà tù ở Anh. Một phạm nhân bị phát hiện nuốt chiếc điện thoại siêu nhỏ vào trong bụng. Hay 1 tù nhân khác đã giấu ma túy bên trong hai vỏ hộp đồ chơi hiệu Kinder… Những hành động và chi tiết như vậy sẽ không được phát hiện ra khi đi máy quét tia X thông thường.

Theo thông tin được đăng tải trên trang The Sun, chỉ trong vài ngày lắp đặt thử nghiệm hệ thống máy quét ở 9 nhà tù có hoàn cảnh phức tạp và lộn xộn nhất nước Anh, nhân viên an ninh đã phát hiện 55 trường hợp lén mang những “mặt hàng cấm”.

Hệ thống máy cho phép nhân viên phát hiện ngay lập tức tù nhân có mang theo vũ khí, điện thoại di động hay ma túy hay không, bất chấp việc họ giấu kỹ như thế nào bên trong cơ thể.

Nhà tù Pentonville là một trong số những nhà tù đầu tiên lắp đặt hệ thống quét an ninh mới

Theo đó, 1 phạm nhân bị phát hiện nuốt chiếc điện thoại siêu nhỏ vào trong bụng. Hay 1 tù nhân khác đã giấu ma túy bên trong hai vỏ hộp đồ chơi hiệu Kinder, sau đó nhét chúng vào cơ thể. Và nhiều tù nhân khác bị phát hiện giấu USB để liên lạc với bên ngoài hoặc thuốc lá, dao… Những hành động và chi tiết như vậy sẽ không được phát hiện ra khi đi máy quét tia X thông thường.

Người đứng đầu quản lý hệ thống nhà tù Anh, Lucy Frazer cho biết: “Công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển về quản lý tù nhân. Nó giúp chúng tôi có thể xây dựng được 1 hệ thống nhà tù không ma túy và bạo lực”.

Một phạm nhân giấu ma túy trong vỏ hộp đồ chơi rồi giấu vào cơ thể 

Được biết, hệ thống máy quét đã được lắp đặt tại Bedford, Lincoln, Durham, Liverpool, Preston, Pentonville, Wandsworth, Norwich và Chelmsford với chi phí hơn 130 triệu USD.

Hiệu quả của hệ thống quét công nghệ cao đã khiến chính phủ nước Anh ngạc nhiên và họ quyết định sẽ triển khai lắp đặt thêm ở 16 nhà tù nữa trên nước Anh nhằm duy trì mức độ an ninh trong tương lai.

Han (theo The Sun)