Sự kiện

Máy phát điện – “Kẻ giết người” thầm lặng

Sự việc hai mẹ con ở huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình), tử vong do ngạt khí khi dùng máy phát điện trong lúc ngủ khiến nhiều người không khỏi xót xa. Theo các y bác sĩ và chuyên gia, người dân tuyệt đối không để máy phát điện trong nhà.

Ngày 10/5, theo công an huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc 2 mẹ con bị ngạt khí máy phát điện trong khi ngủ dẫn đến tử vong. Đây không phải là lần đầu tiên ở nước ta chứng kiến “những cái chết thầm lặng” từ máy phát điện.

Trước sự việc đau lòng này, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã lắng nghe ý kiến phân tích từ bác sĩ, chuyên gia về tác hại của việc sử dụng máy phát điện. Nhất là khi mùa hè nóng nực, nhiều nơi trên cả nước sẽ rơi vào trạng thái quá tải điện, mất điện.

Hai mẹ con tử vong thương tâm do dùng máy phát điện (Ảnh minh hoạ).

Là một bác sĩ nên trong quá trình cấp cứu, bác sĩ Đoàn Mạnh Nam (khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Đa khoa Hòa Bình) cho hay mình đã từng cấp cứu cho nhiều trường hợp bị ngạt khí.

Bác sĩ Nam phân tích: “Ngạt khí do dùng máy phát điện cũng giống như ngạt khí than tổ ong, khí gas dẫn đến việc bệnh nhân sẽ bị ngạt do thiếu oxy. Bởi, máy phát điện có thể dùng bằng xăng dầu, hoặc diezen khi nổ máy sẽ đốt để thải ra khí rất ngột ngạt. Khi đóng kín cửa sẽ sinh ra khí CO2 không thoát ra ngoài được dẫn đến ngộ độc khí CO2”.

Bác sĩ Nam khuyến cáo: “Vào mùa hè, có một số nơi thi thoảng sẽ mất điện. Chính vì vậy, khi dùng máy phát điện thì tốt nhất nên để ở ngoài, chứ không nên để ở trong phòng. Vì khi hoạt động sẽ sinh ra những chất không có lợi cho sức khoẻ nhất là với trẻ em và người già”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Dũng, trưởng phòng thí nghiệm hoá học hữu cơ, viện Nghiên cứu và Ứng dụng các hợp chất thiên nhiên (trường đại học Bách khoa Hà Nội) cho hay: “Máy phát điện chủ yếu chạy bằng xăng dầu, đốt hết oxy thải ra khí CO2, khí CO… và các chất kháng khí, điều này cũng giống như đốt than tổ ong trong phòng kín. Như vậy sẽ gây ra những tác hại khôn lường”.

Trưởng phòng thí nghiệm hoá học hữu cơ Nguyễn Dũng đưa ra lời khuyên.

Ông Nguyễn Dũng đưa ra lời khuyên: “Người dân tuyệt đối không để máy phát điện ở trong nhà mà phải đề ngoài hè, ống xả khói cũng phải hướng ra ngoài. Tôi khuyên người dân trong những ngày nắng nóng nếu mất điện cũng tìm cách sử dụng máy phát ra sao cho hợp lý, còn thiếu kiến thức mà sử dụng sẽ mang hoạ vào thân. Tôi rất lấy làm tiếc vì sự việc thương tâm nêu trên của hai mẹ con, đây cũng là bài học cảnh báo cho mọi người không nên tự ý sử dụng khi chưa nắm rõ vấn đề, nguyên lý hoạt động”.