Sự kiện

Máy bay Vietjet gặp sự cố: Đình chỉ tổ bay để phục vụ điều tra

Chiều nay 1/12, cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo, đã đình chỉ tổ bay của Vietjet sau sự cố máy bay VN-A653 mất 2 bánh trước, khi hạ cánh tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tối ngày 29/11.

Cụ thể, để phục vụ cho công tác điều tra, cục Hàng không đã tạm đình chỉ tổ bay gồm: Hai phi công cùng các tiếp viên và các nhân viên hàng không. Cơ trưởng chuyến bay là ông R.A.C.A người Philippines có số giờ bay khá cao, cơ phó là người Tây Ban Nha R.V.A có số giờ bay tích luỹ khá thấp.

Theo lãnh đạo cục Hàng không, hộp đen máy bay đã được niêm phong và sẽ được giải mã, phân tích dữ liệu, mô phỏng hóa quá trình bay, đặc biệt là quá trình hạ cánh của máy bay để làm rõ nguyên nhân sự cố.

Máy bay Vietjet gặp sự cố: Đình chỉ tổ bay để phục vụ điều tra

Cục Hàng không cũng loại trừ nguyên nhân do yếu tố kỹ thuật của máy bay, tình trạng máy bay trước khi bị sự cố, điều kiện thời tiết khi hạ cánh cũng tốt. Trước khi hạ cánh, phi công không yêu cầu mặt đất hỗ trợ kỹ thuật do trục trặc hệ thống càng hay áp suất lốp.

Do loại trừ nguyên nhân kỹ thuật nên cục Hàng không không yêu cầu dừng khai thác với dòng máy bay A321. Đây là dòng máy bay phổ biến đang được hãng hàng không Vietjet Air khai thác.

Trước đó, sau khi nhận được báo cáo của bộ GTVT về sự cố máy bay xảy ra tại sân bay Buôn Mê Thuột, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch UBATGT Quốc gia đánh giá cao bộ GTVT, tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, cảng Hàng không Buôn Mê Thuột và Vietjet Air và các đơn vị tại hiện trường đã kịp thời triển khai phương án khẩn nguy, khắc phục sự cố theo đúng quy trình.

Đồng thời, đảm bảo an toàn về sức khoẻ, sinh mạng và tài sản của hành khách và tổ bay, nhanh chóng giải toả hiện trường đưa Cảng hàng không Buôn Mê Thuột vào khai thác bình thường theo quy định.

Qua đó, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu, bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air và nhà sản xuất máy bay điều tra, làm rõ nguyên nhân các sự cố, bình giảng rút kinh nghiệm trong toàn ngành.

Khẩn trương xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có khuyết điểm trong vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, có báo cáo cho đồng chí Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia.

Ngoài ra, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí để đưa tin chính xác, kịp thời, đúng mực về quá trình khắc phục sự cố và xử lý trách nhiệm, tránh gây tâm lý chủ quan và đồng thời không gây hoang mang, lo ngại trong dư luận.

Hãng Hàng không VietJet chủ động phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan chức năng có liên quan rà soát, đánh giá, hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn ngăn ngừa các sự cố uy hiếp hoạt động vận tải hàng không của doanh nghiệp.

Thế Anh