Tiêu điểm thế giới

Máy bay Ukraine rơi ở Iran khiến 176 người chết: Iran nói có thể công bố nguyên nhân hôm nay

Liên quan đến vụ rơi máy bay chở khách ở Ukraine khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng, hãng tin Fars của Iran dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, nguyên nhân có thể sẽ được công bố trong ngày 11/1.

Theo thông tin trên TTXVN, Chính phủ Ukraine cho biết nhóm chuyên gia nước này cử đến Iran để điều tra nguyên nhân vụ việc đã được tiếp cận với các hộp đen ghi lại dữ liệu hành trình chuyến bay.

Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko phát biểu trong họp báo tại Kiev, nước này đã cử khoảng 50 chuyên gia đến Iran. Nhóm chuyên gia được tiếp cận hộp đen, các cuộc trao đổi qua radio giữa phi công máy bay với trạm kiểm soát không lưu Tehran và nhận được "sự phối hợp đầy đủ" từ Iran. 

Thêm nữa, nhóm chuyên gia Ukraine cũng được quyền tiếp cận các mảnh vỡ máy bay và hiện trường vụ việc.

Về nguyên nhân rơi máy bay, tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Prystaiko tỏ ra thận trọng và nhấn mạnh, mọi khả năng đều được cân nhắc.

Người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng Iran Ali Abedzadeh bác bỏ cáo buộc của phương Tây cho rằng hệ thống phòng không của Iran mắc lỗi nghiêm trọng và đã bắn hạ máy bay của Ukraine.

Ông Abedzadeh cho rằng, giả thuyết này là "không đúng về mặt khoa học", do máy bay không thể tiếp tục bay khoảng 60 đến 70 giây sau khi trúng tên lửa. Các mảnh máy bay thu thập được cũng chỉ ở một khu vực rất hạn chế.

Theo ông Abedzadeh, Iran đã mời đại diện các nước Mỹ, Ukraine, Canada, Pháp, Thụy Điển và những bên khác, như Boeing, cùng tham gia điều tra. Hiện các cơ quan hữu quan của Mỹ và Canada cho biết đã nhận lời mời và sẽ tham gia.

Những tàn tích còn lại trên hiện trường vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine ngày 8/1 (Ảnh: REUTERS)

Báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin theo hãng tin Reuters, ngày 10/1, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskiy cho biết đã nói chuyện với Thủ tướng Canada, Justin Trudeau. Hai bên nhất trí cần phải có một cuộc điều tra khách quan về vụ tai nạn máy bay.

Ông Zelenskiy viết trên Twitter: "Không nên có sự đồn đoán về thảm kịch; Ukraine và Canada sẽ sử dụng mọi phương tiện có thể để ủng hộ một cuộc điều tra khách quan, toàn diện".

Chiếc Boeing 737 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) đã rơi ngày thứ tư (8/1) ngay sau khi Iran phóng loạt tên lửa tấn công vào các căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú tại Iraq để trả thù vụ Mỹ giết tướng Qassem Soleimani của họ tại Baghdad.

Phần lớn các hành khách trên máy bay là những người mang hai quốc tịch Iran và Canada, nhưng cũng có công dân của các nước Ukraine, Afghanistan, Anh và Thụy Điển.

Hiện nhiều hãng hàng không châu Âu đã thông báo quyết định tạm đình chỉ mọi chuyến bay đi và đến từ Tehran do lo ngại tình trạng an ninh chưa rõ ràng trong vùng trời quanh sân bay Tehran, thông tin trên TTXVN.

Mộc Miên (T/H)