Thế giới

Máy bay Nga bị rơi tại Syria, phe cánh Thổ tuyên bố đã bắn hạ

Máy bay của Nga đã bị rơi ở phía bắc Aleppo ngày 21/10. Phe cánh Thổ tuyên bố, các tay súng của họ đã bắn hạ. Tuy nhiên, clip được công bố cho thấy điều bất ngờ.

Ngày 21/10, một máy bay không người lái Orlan-10 của Nga đã bị rơi ở ngoại ô thị trấn Turkmen Bareh. Đây là khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, thuộc vùng nông thôn phía bắc Aleppo của Syria.

Quân đội Quốc gia Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tuyên bố, máy bay không người lái Orlan-10 đã bị các tay súng của họ bắn hạ. Tuy nhiên, hình ảnh của chiếc máy bay trong một clip được công bố sau đó cho thấy, không có bất kỳ dấu hiệu nào của hoả lực tên lửa hay súng máy. Điều này cho thấy, máy bay không người lái bị rơi do lỗi kỹ thuật hoặc thậm chí một cuộc tấn công điện tử của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Đến hiện tại, phía Nga chưa lên tiếng xác nhận sự việc và nguyên nhân chính xác khiến chiếc Orlan-10 bị rơi ở ngoại ô thị trấn Turkmen Bareh là câu trả lời chúng ta phải chờ.

Máy bay không người lái Orlan-10 có thời gian bay 16 giờ, với tầm bay 140 km. Máy bay không người lái có thể được trang bị một số cảm biến để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau gồm trinh sát, lập bản đồ 3D, tác chiến điện tử hoặc chuyển tiếp thông tin liên lạc.

Máy bay không người lái Orlan-10 của Nga bị rơi ở Syria.

Đây là chiếc Orlan-10 thứ 2 của Nga bị mất tại Syria trong tháng 10 và là chiếc thứ 8 trong năm nay.

Trước đó, ngày 6/2, máy bay không người lái Orlan-10 của Nga bị rơi gần thị trấn Ain Issa ở vùng nông thôn phía bắc Raqqa. Máy bay không người lái được cho là bị Lực lượng Dân chủ Syria bắn hạ.

Ngày 7/2, một chiếc Orlan-10 bị rơi ở núi al-Zawiya thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib. Máy bay này được cho là bị Phòng tác chiế al-Fateh al-Mubeen bắn hạ.

Ngày 4/4, một chiếc Orlan-10 khác bị rơi gần thị trấn Mashhad Ruhin ở vùng nông thôn phía bắc Idlib. Lỗi kỹ thuật là nguyên nhân khiến chiếc máy bay này gặp nạn.

Ngày 11/8, máy bay không người lái Orlan-10 đã bị rơi ở gần thị trấn al-Matmurah thuộc vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah. Cả Lực lượng Dân chủ Syria và các chiến binh do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đều bị đổ lỗi gây ra vụ việc.

Cũng trong ngày 11/8, một máy bay không người lái Orlan-10 bị rơi gần thị trấn al-Ruwaihah ở vùng nông thôn phía nam Idlib. Máy bay không người lái được cho là bị bắn hạ bởi Hay’at Tahrir al-Sham, nhóm vũ trang có liên hệ với al-Qaeda.

Ngày 15/8, một chiếc Orlan-10 đã bị rơi trên sa mạc Homs ở miền Trung, Syria. Khủng bố IS tuyên bố, máy bay này đã bị các tay súng của chúng bắn hạ.

Ngày 13/10, Orlan-10 bị rơi gần thị trấn Marea ở vùng nông thôn phía bắc của Aleppo. Quân đội Quốc gia Syria tuyên bố, máy bay này bị các tay súng của họ bắn hạ.

Các lực lượng Nga ở Syria dùng máy bay không người lái để theo dõi chặt chẽ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng uỷ nhiệm của họ ở vùng nông thôn phía bắc Aleppo. Các lực lượng của Ankara được cho là đang chuẩn bị tiến hành một chiếndịch quân sự chống lại lực lượng người Kurd trong khu vực.

HOÀ AN (Theo SF)