Cuộc sống số

Máy bay không người lái "phá rối" khiến sân bay nước Anh đóng cửa trong 3 ngày

Cảnh sát đã không thể sử dụng biện pháp bắn hạ hai mục tiêu máy bay không người lái do sợ đạn lạc.

Sân bay Gatwick, sân bay lớn thứ hai của Vương quốc Anh, đã đóng cửa từ tối 19/12 đến sáng 21/12 sau khi hai máy bay không người lái được phát hiện lảng vảng ở khu vực này, theo The Guardian.

Cảnh sát đã không thể xác định được ai là người điều khiển hai máy bay không người lái sau khi chúng vẫn được nhìn thấy tới 50 lần trong thời điểm sân bay đóng cửa.

Quân đội đã được gọi để hỗ trợ cảnh sát, với những đánh giá cho rằng vụ việc không liên quan đến khủng bố, nhưng có thể là hành động cố ý để phá rối các chuyến bay.

Cảnh sát đã tìm cách vô hiệu hóa máy bay không người lái, nhưng đã không thể dùng biện pháp bắn hạ do sợ đạn lạc. Nếu bị bắt, người điều khiển có thể phải đối mặt với bản án 5 năm tù.

Nhiều chuyến bay nội địa đã phải chuyển hướng đến các sân bay khác trong khu vực London bao gồm Luton, Heathrow và Stansted, trong khi các chuyến bay khác buộc phải hạ cánh ở Paris và Amsterdam.

Pháp luật Anh hiện quy định, máy bay không người lái bay hoạt động trong khu vực cách 1km gần sân bay là bất hợp pháp. Mặc dù người sử dụng máy bay không người lái ở Mỹ buộc phải có đăng ký kể từ năm 2015, tuy nhiên ở Anh, quy định này chỉ có hiệu lực vào tháng 11/ 2019 .

Do khó khăn trong việc xác định người điều khiển, các biện pháp kỹ thuật đã được đề xuất để đảm bảo bay máy bay không người lái không tiếp cận gần sân bay.

Một công ty an ninh không phận đã đề xuất sử dụng radar và camera để phát hiện tần số vô tuyến và các công nghệ gây nhiễu để ngăn chặn tình trạng nói trên.

Các biện pháp như vậy đang trở nên cần thiết do số lượng các sự cố máy bay không người lái phá rối sân bay đang ngày càng tăng.

Dedrone, một trang web theo dõi các sự cố máy bay không người lái trên toàn cầu, đã ghi nhận 13 sự cố vào tháng 11/2018 trên khắp nước Mỹ, Thụy Sĩ, Đức, Áo, New Zealand và Vương quốc Anh.