Tiêu điểm thế giới

Máy bay không người lái Mỹ thám thính Nga ngay trong đêm giao thừa?

Máy bay không người lái trinh sát chiến lược RQ-4 Global Hawk của Mỹ được cho là đã do thám dọc theo biên giới phía Tây của Nga ngay ngày đầu năm mới.

Hành trình máy bay không người lái của Mỹ thực hiện.

Vào đêm giao thừa từ 31/12/2020 đến 1/1/2021, máy bay không người lái trinh sát chiến lược RQ-4 Global Hawk của không quân Mỹ đã thực hiện một chuyến hành trình dọc theo gần như toàn bộ biên giới phía Tây nước Nga. Máy bay không người lái của Mỹ được cho là kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của hệ thống phòng không Nga, theo Reporter.

Theo các dữ liệu hàng không được ghi lại, máy bay của Mỹ cất cánh từ căn cứ Sigonella ở Sicily đang được NATO và quân đội Mỹ sử dụng. Khoảng 40 máy bay và máy bay không người lái cỡ lớn của Mỹ đang đóng tại đây, thực hiện các nhiệm vụ gần biên giới phía Tây, Nam và tây nam của Nga.

Đầu tiên, máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk bay qua Hy Lạp, Bulgaria và Romania, rồi tiến vào không phận Ukraine. Sau đó, nó tiếp tục bay qua bầu trời Ba Lan đến các nước Baltic, luân phiên bay vòng quanh Estonia, Latvia và Litva trong vùng lân cận lãnh thổ Nga và Belarus.

Sau đó, máy bay không người lái quay trở lại Ukraine và bay quanh biên giới phía Bắc, phía Đông và phía Nam nước này, tiến gần biên giới của Belarus, Nga và vùng Donbass. Ở Vịnh Odessa, máy bay quay đầu lại và bắt đầu bay quanh bờ biển Crimea, dọc theo biên giới hàng hải của Nga trên Biển Đen.

Sau đó, máy bay không người lái di chuyển dọc theo bờ biển Kuban và trong khu vực Sochi, quay đầu lại để quay trở lại căn cứ. Nhiều người nhận thấy rằng chiếc máy bay không người lái vì một lý do nào đó đã không muốn bay vào vùng trời của Georgia, nơi nó thường xuyên ghé thăm trước đây.

Những chiếc máy bay không người lái như vậy có thể bay ở phạm vi từ 22,8 nghìn km đến 25 nghìn km, tùy thuộc vào điều kiện, trong khi có thể hoạt động ở trên bầu trời lên đến 36 giờ. Một giờ bay của thiết bị như vậy có giá 24 nghìn USD, cũng như bản thân máy bay không người lái có giá 140 triệu USD theo giá trị ghi nhận năm 2014.