Cộng đồng mạng

Máy bay khách không người lái Airbus hoàn thành chuyến bay đầu tiên

Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với ngành hàng không dân dụng.

Cách đây ít hôm, công ty hàng không vũ trụ châu Âu đã thực hiện một loạt các thử nghiệm thành công trên máy bay tự động với 2 phi công ở chế độ chờ, chiếc máy bay đã tự động cất cánh tại sân bay Toulouse-Blagnac, Pháp vào tháng 12/2019.

Theo Airbus, máy bay mang số hiệu A350-1000 đã có 8 lần cất cánh tự động trong khoảng thời gian 4,5 giờ đồng hồ.

Máy bay thử nghiệm là loại A350-1000.

Đại úy phi công thử nghiệm Airbus Yann Beaufils giải thích trong một tuyên bố: "Trong khi hoàn thành việc căn chỉnh trên đường băng, chờ giải phóng đường băng từ kiểm soát không lưu, chúng tôi đã tham gia lái tự động. Chúng tôi đã chuyển các cần gạt sang chế độ cất cánh tự động và theo dõi quá trình bay. Nó bắt đầu di chuyển và tăng tốc tự động, duy trì di chuyển ở trung tâm đường băng, với tốc độ chính xác như được lập trình".

Được biết công nghệ nhận dạng hình ảnh mới được cài đặt trực tiếp trên máy bay đã làm nên thành công này chứ không phải là Hệ thống hạ cánh cụ (ILS), gửi sóng vô tuyến từ đường băng.

phi công giám sát rời bàn tay khỏi bộ điều khiển khi máy bay cất cánh.

Trước đó, Ngày 7/2/2018, EHang-184 đã chở thành chiếc máy bay không người lái chở khách đầu tiên trên thế giới thực hiện một chuyến bay thực tế.

Quan chức điều hành của EHang Inc., cho biết trước khi có được thành quả mang tính đột phá này, công ty đã tiến hành hơn 1.000 chuyến bay thử đối với EHang-184.

EHang-184 có ngoại hình giống một chiếc trực thăng cỡ nhỏ, được trang bị 4 cánh quạt. Máy bay này được thiết kế bay ở độ cao từ 300-500 mét so với mực nước biển, song cũng có thể đạt tới trần bay 3,5km và vận tốc tối đa lên đến 100km/h.

EHang-184 chạy hoàn toàn bằng điện, tải trọng lên tới 100kg và có thể hoạt động trong vòng 23 phút sau 2 tiếng sạc đầy nhiên liệu.

Việc vận hành EHang-184 cũng khá đơn giản khi hành khách chỉ cần vào máy bay, thắt đai an toàn và ấn hai nút điều khiển cất cánh và hạ cánh trên bảng điều khiển.    

Ông Derrick Xiong, quan chức cấp cao và là người đồng sáng lập công ty EHang Inc., cho biết việc đưa vào khai thác máy bay chở khách không người lái có thể giúp giảm thiểu lưu lượng giao thông đường bộ.

Ngoài ra, EHang-184 còn rất hữu dụng trong các trường hợp cứu trợ khẩn cấp, vận chuyển bệnh nhân và phục vụ du lịch.

Dự kiến mỗi chiếc EHang-184 với giá khoảng 200.000-300.000 USD (khoảng 5,6 tỷ đến 7 tỷ đồng), tuy nhiên phải thừa nhận đây sẽ là một thách thức lớn bởi  máy bay chở khách không người lái là hình thức vận tải quá mới mẻ.

Minh Anh (Nguồn Mirror)