Thế giới

Máy bay gặp nạn ở Trung Quốc, chuyên gia nhận định “vô cùng bất thường”

Sau khi chuyến bay MU5735 rơi ở Quảng Tây ngày 21/3, Trung Quốc đã khẩn trương bắt đầu cuộc điều tra. Một số chuyên gia về an toàn bay đã đưa ra nhận định ban đầu.

Đoạn video được cho là ghi lại cảnh chuyến bay MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines lao gần như thẳng đứng xuống mặt đất đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc, chỉ vài giờ sau khi chiếc máy bay Boeing 737-89P này rơi xuống một sườn núi ở phía nam Quảng Tây sau một tiếng khởi hành từ thành phố Côn Minh.  

Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng đến hiện trường, nhưng không còn hy vọng về việc 132 người trên máy bay - bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn - có thể sống sót, khiến đây trở thành thảm họa hàng không thảm khốc nhất tại Trung Quốc trong vòng hàng thập kỷ. 

China Eastern Airlines đã dừng bay tất cả máy bay Boeing 737-800 trong đội máy bay sau khi tai nạn xảy ra, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc. 

Hình ảnh máy bay MU5735 lao xuống được ghi lại trên camera an ninh. Nguồn: Weibo.

Các nhà điều tra chưa thông báo tìm thấy hộp đen của chuyến bay MU5735. Tuy nhiên, theo tờ báo The Paper, bên điều tra nhiều khả năng sẽ phân tích kỹ càng đoạn video máy bay lao xuống, vốn được camera an ninh của một công ty khai mỏ ghi lại. Bên cạnh đó, video từ camera hành trình của một chiếc xe đang đi gần khu vực này cũng có thể cho thấy vụ rơi máy bay từ một hướng khác. 

Boeing thông báo đang làm việc với Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc để điều tra vụ việc, trong khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ phía Trung Quốc nếu được yêu cầu. 

Hiện Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân chuyến bay MU5735 rơi, một số chuyên gia về an toàn bay đã bắt đầu đưa ra phỏng đoán riêng về nguyên nhân vụ tai nạn và định hướng chính của cuộc điều tra. 

Ông Jean-Paul Troadec, cựu Giám đốc Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp, nói với hãng thông tấn AFP rằng dữ liệu ban đầu của chuyến bay là “vô cùng bất thường”, nhưng nhấn mạnh rằng còn quá sớm để rút ra kết luận. 

Dữ liệu độ cao bay trên Flightradar24 của chuyến bay MU5735. Nguồn: Flightradar24.

Theo dữ liệu từ Flightradar24, trong khoảng 2 phút 15 giây kể từ thời điểm 14h20 giờ địa phương, chuyến bay MU5735 đã lao từ độ cao 8870 m xuống 2764.5 m. 20 giây sau đó, độ cao ghi nhận lần cuối cùng của máy bay là khoảng 983 m, tương đương với tốc độ giảm độ cao khoảng 9450m/phút. 

Juan Browne, một phi công máy bay Boeing 777 và vlogger chuyên phân tích các sự cố hàng không, cho rằng việc một chiếc máy bay lao xuống gần như thẳng đứng là “vô cùng hiếm gặp”. Browne cho rằng với góc rơi của máy bay, phía điều tra nhiều khả năng sẽ tập trung vào bánh lái độ cao (elevator) nằm ở cánh đuôi ngang máy bay.

Tùng Phong (Theo SCMP)