Tiêu điểm thế giới

Máy bay chở cựu Tổng thống Bolivia bị từ chối hạ cánh ở Peru

Máy bay chở cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales trên đường đến Mexico đã bị từ chối hạ cánh tiếp nhiên liệu ở Peru.

Cựu Tổng thống Bolivia sẽ đến Mexico.

Một máy bay của không quân Mexico chở cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales đã hạ cánh ở Paraguay sau khi yêu cầu hạ cánh ở Peru bị từ chối, truyền thông Paraguay đưa tin ngày 12/11.

Chiếc máy bay được cho là sẽ tiếp nhiên liệu ở Peru trước khi tới Mexico, nơi ông Morales được cấp quyền tị nạn chính trị. Tuy nhiên, việc hạ cánh ở Peru không thể diễn ra do vấn đề điều phối không lưu.

Máy bay chở cựu Tổng thống Bolivia đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Silvio Pettirossi gần thủ đô Asuncion của Paraguay lúc 1h35 sáng (giờ địa phương), tờ ABC Color đưa tin.

Theo tờ báo, quyết định hạ cánh ở Paraguay được đưa ra sau khi cơ quan kiểm soát không lưu ở Peru, Chile và Brazil cấm máy bay đi qua không phận của họ.

Nguồn tin quân đội Paraguay cho biết, máy bay sẽ tiếp nhiên liệu và sau đó tiếp tục chuyến bay tới Mexico vào cuối ngày.

Các quan chức hàng đầu trong chính quyền của cựu Tổng thống Morales có thể đi cùng ông tới Mexico trên cùng một máy bay, bao gồm cựu Phó Tổng thống Alvaro Garcia Linera và Chủ tịch Thượng viện Adriana Salvatierra.

Trong khi đó, các quan chức Mexico chưa bình luận gì về thông tin cấp quyền tị nạn cho các quan chức khác đi cùng ông Morales. Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard đã từ chối tiết lộ thông tin do lo ngại mối đe dọa mà họ phải đối mặt.

Cựu Tổng thống Morales - nhà lãnh đạo Bolivia từ năm 2006 - đã từ chức hôm 10/11 sau khi đối mặt với làn sóng biểu tình chống lại chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 10 vừa qua.

Nhà lãnh đạo kỳ cựu Bolivia đã lên tiếng chỉ trích phe đối lập, cho rằng mình là nạn nhân của một âm mưu lật đổ.