Tiêu điểm thế giới

Nóng: Máy bay cảm tử, rocket đồng loạt tấn công căn cứ không quân và trung tâm ngoại giao Mỹ

Mỹ đang trong tình huống căng thẳng ở Iraq. Căn cứ không quân Mỹ vừa bị tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử và trung tâm ngoại giao bị rocket tấn công.

Ngày 6/6, căn cứ không quân của quân đội Mỹ ở tỉnh al-Anbar, miền tây Iraq và một trung tâm ngoại giao thuộc Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad đã bị tấn công.

12h15 (theo giờ địa phương), trung tâm Hỗ trợ Ngoại giao Baghdad nằm trong đại sứ quán Mỹ ở Vùng Xanh đã bị tấn công. Đây là vụ tấn công gây sốc bởi Vùng Xanh vốn là khu vực kiên cố và được đánh giá là bất khả xâm phạm.

“Tên lửa đã rơi gần trung tâm Hỗ trợ Ngoại giao Baghdad và không gây thương tích hay thiệt hại nào”, đại tá Wayne Marotto, phát ngôn viên của liên quân do Mỹ dẫn đầu cho biết.

Rocket đã tấn công vào trung tâm Hỗ trợ Ngoại giao Baghdad của Mỹ.

“Mỗi cuộc tấn công chống lại chính phủ Iraq, khu vực Kurdistan của Iraq và Liên minh đều nhằm mục đích làm suy yếu thẩm quyền của các thể chế Iraq, pháp quyền và chủ quyền quốc gia Iraq”, Đại tá Wayne Marotto chia sẻ trên Twitter.

Khoảng 15 phút sau vụ tấn công trung tâm Hỗ trợ Ngoại giao Baghdad, hai máy bay không người lái cảm tử đã tấn công Căn cứ Không quân Ain al-Assad ở al-Anbar, nơi có sự hiện diện của quân đội Mỹ. Theo Cơ quan Truyền thông An ninh Iraq, cả 2 máy bay không người lái đều bị hệ thống phòng không triển khai từ căn cứ bắn hạ.

Máy bay không người lái cảm tử tấn công căn cứ không quân Iraq. (Ảnh minh hoạ)

“Lúc 12h30 ngày 6/6, hệ thống phòng không tại Căn cứ Không quân Ain al-Assad ở tỉnh al-Anbar đã chặn hai máy bay không người lái và bắn hạ chúng”, tuyên bố của Cơ quan Truyền thông An ninh Iraq cho biết.

Các nguồn tin an ninh Iraq nói với RT rằng lực lượng Mỹ ở Ain al-Assad đã biết về vụ tấn công trước vài giờ. Nguồn tin cũng lưu ý, các cuộc tấn công tương tự sẽ "gia tăng" trong những ngày tới.

Thông thường, Washington đổ lỗi cho các nhóm vũ trang Iraq thân Iran về các cuộc tấn công nhằm vào quân đội và các nhà ngoại giao của họ. Tuy nhiên, lần này phía Hoa Kỳ lại chưa có tuyên bố tương tự.

Các cuộc tấn công này nhằm đẩy lực lượng Mỹ ra khỏi đất nước Iraq. Đây được coi là hành động đáp trả vụ ám sát mà Washington đã thực hiện nhằm vào tướng Qassim Soleimani của Iran và viên chỉ huy Abu Mahdi al-Muhandis của Iraq. Cả hai người này bị giết bên ngoài sân bay ở thủ đô Baghdad (Iraq) trong tháng 1/2020.

Tướng Qassim Soleimani là chỉ huy lực lượng Quds, một đơn vị chịu trách nhiệm chính cho các hoạt động quân sự ngoài lãnh thổ của Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Trong khi đó, ông Abu Mahdi al-Muhandis là phó chỉ huy của Lực lượng Huy động nhân dân của Iraq.

Tình hình tại Iraq nhiều tuần trở lại đây trở nên bất ổn, các vụ tấn công được IS đã triển khai tại nhiều khu vực. Lực lượng an ninh Iraq có vẻ nhưng không thể kiểm soát được tình hình.

Ngày 4/6, một video đánh bom xe ở thành phố Mosul, miền bắc Iraq đã được công khai. Theo tuyên bố của nhóm khủng bố, cuộc tấn công diễn ra vào ngày 23/5, nhằm vào một điểm tập hợp của quân đội chính phủ Iraq tại quận al-Ta’mim ở Mosul.

Trong vài tháng qua, các tay súng thuộc mạng lưới khủng bố IS đã tổ chức nhiều vụ đánh bom ở Iraq. Trong cuộc tấn công gần đây nhất nhằm vào quận al-Kadhimiya đã khiến ba người thiệt mạng. Đây là khu vực nằm ở ngoại ô phía bắc của thủ đô Baghdad.

Không chỉ ở những khu vực khác, giờ đây Vùng Xanh cũng đã bị tấn công bằng rocket, tình hình những ngày tới của Iraq sẽ vô cùng căng thẳng.

HOÀ AN (Theo SF)