Hồ sơ điều tra

Mâu thuẫn giữa 2 người thợ xây, người chết, kẻ vào tù

Bực tức vì bị đồng nghiệp quát, gã thợ xây 9X lầm lì không nói, cứ thế nhặt viên gạch ném trúng đầu nạn nhân khiến anh này ngã từ giàn giáo tầng 2 xuống đất tử vong. Kẻ gây trọng tội cũng không thoát án 20 năm tù.

Ngày 27/5, TAND TP.Hà Nội đưa bị cáo Hán Ngọc Hòa (SN 1996, trú tại xã Cổ Tiết, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội Giết người.

Bị cáo Hán Ngọc Hòa trong giờ nghị án.

Bị hại trong vụ án là anh Hoàng Văn D. (SN 1982, trú tại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái).

Trước khi xảy ra vụ án, họ từng là đồng nghiệp thân thiết, sớm tối có nhau, cùng nhau rong ruổi trên những công trình gần, xa.

Quá trình mở tòa mới hay, sáng sớm ngày 07/5/2019, 1 đội thợ xây, trong đó có Hán Ngọc Hòa và anh Hoàng Văn D. có mặt tại công trường để cùng xây dựng ngôi nhà mơ ước cho gia chủ Lê Văn Thư.

Theo sự phân công, Hòa cùng anh D. và 2 người khác lên mái tầng 2; Hòa và anh D. phụ trách việc xây tường, còn 2 người khác phụ vữa.

Làm được 30 phút, Hòa bảo anh D. “Dây cước đâu, căng dây đi để xây”, nhưng anh D. không nói gì.

Hòa tiếp tục nhắc lại thêm mấy lần nữa; thấy Hòa nói nhiều, anh D. cáu gắt quát: “Tao nhịn mày lâu lắm rồi, mày không phải cái kiểu giận cá chém thớt”.

Bực tức trước thái độ của anh D., Hòa lẳng lặng nhặt 1 viên gạch ở ngay dưới chân, ném trúng vào đầu đồng nghiệp, khiến anh D. ngã ra ngoài giàn giáo, rơi từ tầng 2 xuống đất.

Mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu ngay sau đó, nhưng do thương tích quá nặng, anh D. đã tử vong.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, Hán Ngọc Hòa khai nhận, khi ném gạch vào anh D., bị cáo nhận thức được việc ném gạch có thể dẫn đến việc anh D. ngã từ trên cao xuống, nguy hiểm đến tính mạng, nhưng do không kìm chế được cơn tức nên vẫn ném gạch về phía nạn nhân.

Về phía gia đình nạn nhân, không còn nỗi đau đớn nào đau hơn việc mất đi người thân yêu của mình. Họ càng bức xúc hơn khi từ ngày xảy ra vụ án, gia đình không nhận được bất kỳ lời xin lỗi nào từ gia đình bị cáo chứ chưa nói là đến 1 nén nhang thắp cho người quá cố hay tiền bồi thường dù chỉ 1 đồng.

Hướng ánh mắt căm phẫn về phía bị cáo, đại diện người bị hại đề nghị HĐXX xử bị cáo mức án thật nghiêm khắc và phải bồi thường tổn thất cho gia đình tổng số hơn 400 triệu đồng.

Khi được tòa hỏi về nội dung này, bị cáo lí nhí nói “gia đình bị cáo rất khó khăn, bị cáo mong tòa xem xét; về cơ bản bị cáo thừa nhận hành vi sai trái của bản thân và sẽ cố gắng bồi thường cho gia đình anh D”.

Trong lời nói sau cùng, Hán Ngọc Hòa đã xin HĐXX cho phép quay xuống phía sau để xin lỗi gia đình bị hại. Bị cáo nói rất ân hận về việc làm của mình và xin tòa cho hưởng mức án khoan hồng để sớm được trở về làm lại cuộc đời.

Căn cứ vào diễn biến phiên tòa, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong hồ sơ vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hán Ngọc Hòa 20 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.