Chính sách

Mất quyết định nghỉ việc, không được nhận BHXH một lần?

Nếu không may lao động làm mất giấy tờ xác nhận đã nghỉ việc ở doanh nghiệp thì có được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần hay không và thủ tục hưởng, mức hưởng như thế nào? Đây là thắc mắc của nhiều lao động sau khi nghỉ việc.

Ảnh minh họa.

Mất quyết định nghỉ việc, không được nhận BHXH một lần?

Để giải đáp câu hỏi này, bạn cần nắm được thành phần hồ sơ để làm thủ tục hưởng BHXH một lần.

Theo đó, căn cứ vào Quyết định số 777/QĐ-BHXH, để hưởng trợ cấp một lần, các giấy tờ cần chuẩn bị gồm:

- Sổ Bảo hiểm xã hội.

- Mẫu số 14-HSB (tải mẫu đơn 14-HSB tại đây) là bản chính đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần.

Trường hợp người tham gia BHXH đã từng ra nước ngoài định cư thì cần có bản sao Giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền cung cấp, hoặc các giấy tờ sau:

+ Sổ hộ chiếu của quốc gia nơi định cư cung cấp.

+ Thị thực của cơ quan có thẩm quyền xác nhận cho phép việc định cư ở quốc gia ngoài lãnh thổ Việt Nam.

+ Các giấy tờ chứng minh, xác nhận việc đã nhập cảnh vào quốc gia nước ngoài kèm theo thẻ thường trú, tạm trú, cư trú có thời hạn tối thiểu là 5 năm trở lên.

Các giấy tờ tiếng nước ngoài phải được dịch sang tiếng Việt và có công chứng, chứng thực.

Với những đối tượng thuộc nhóm bị mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo danh mục quy định của Bộ Y tế cần cung cấp bản chính giấy tờ, hồ sơ bệnh án để xác nhận việc không thể tự phục vụ (đối với bệnh HIV chuyển sang AIDS). Đối với các bệnh khác, lao động cần cung cấp giấy tờ giám định khả năng suy giảm lao động với tỷ lệ ít nhất là 81% và không thể tự phục vụ.

Các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ thu phí, thanh toán phí giám định y khoa, bản chính và bảng kê các nội dung đã thực hiện giám định.

Đối với người phục vụ trong Quân đội: Cung cấp bản kê khai thời gian và địa bàn phục vụ có hưởng phụ cấp khu vực (sử dụng mẫu 04B-HBKV).

Đối với lao động là công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam thì hồ sơ gồm: Đơn đề nghị, giấy tờ hồ sơ bệnh án (nếu mắc bệnh nguy hiểm tính mạng), giấy tờ xác nhận chi phí giám định.

Như vậy, theo danh mục hồ sơ, giấy tờ để hưởng BHXH một lần trên đây, quy định không yêu cầu cần phải có quyết định thôi việc. Nếu lao động bị mất hoặc không có giấy tờ xác nhận việc nghỉ việc vẫn có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp một lần.

Khi nào nhận bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần với các trường hợp cụ thể.

Trường hợp 1, đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Trường hợp 2, sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp 3, ra nước ngoài để định cư.

Trường hợp 4, người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Như vậy, nếu người tham gia bảo hiểm xã hội có yêu cầu và thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Khi đủ điều kiện hưởng thì người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần vào bất cứ thời gian nào. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hoàng Mai