An ninh - Hình sự

Mạo danh trường đại học, yêu cầu chuyển 150 triệu để "nhận" học bổng

Một sinh viên của đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM đã xin gia đình chuyển 150 triệu đồng để "nhận" học bổng do một đơn vị mạo danh nhà trường đưa ra.

Theo thông tin được đăng tải trên website của đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT), ngày 17/5, phòng Chính trị - Công tác sinh viên đã tiếp một phụ huynh phản ánh về việc nghi ngờ giả danh nhà trường để lừa đảo sinh viên.

Thông tin cảnh báo của đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM. (Ảnh chụp màn hình)

Theo phụ huynh của sinh viên A. cho biết, bạn A. là sinh viên năm nhất khoa Ngoại ngữ gửi về cho gia đình giấy báo nhận học bổng (100%) chương trình đào tạo ngành đặc biệt (trị giá gần 50 triệu đồng – NV).

Bạn A. yêu cầu gia đình gửi 150 triệu đồng (để chứng minh tài chính – NV) mới có thể nhận được suất học bổng trên. Tuy nhiên, A. nói không phải nộp cho nhà trường mà nộp cho một công ty V. (đơn vị liên kết mà A. đang đi làm thêm – NV).

Do không thể chu cấp ngay lập tức cho A. một số tiền lớn, cùng với sự nghi ngờ A. đã bị vướng vào hệ thống đa cấp nên phụ huynh đã liên hệ Phòng Chính trị - Công tác sinh viên để hỏi thông tin.

Một trường hợp khác, sinh viên B. cũng mang một thông báo về cho gia đình việc được nhận học bổng. Gia đình thấy giấy tờ có thông tin không rõ ràng, không có ai ký tên, đóng dấu (cũng giống tình trạng giấy tờ của bạn A.) nên đã gọi lại trường để hỏi thì mới biết đó là giả mạo.

Qua các sự việc trên, Phòng Chính trị - Công tác sinh viên lưu ý phụ huynh và các sinh viên, nâng cao cảnh giác với các tình huống giả danh nhà trường để tặng các suất học bổng buộc sinh viên đóng tiền, giả mạo giấy tờ (địa chỉ, logo của trường), lừa đảo về việc cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

H.H