Sức khỏe

Mang thai có nhất định phải uống sữa bầu?

Chuyên gia cho biết, nếu bạn nghĩ rằng mang thai nhất định phải uống sữa bầu thì hoàn toàn không phải. Bạn chỉ cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày thì việc uống sữa bầu không hẳn cần thiết.

Tôi đang mang thai ở tháng thứ 4. Nhiều người khuyên tôi nên uống sữa bầu để mẹ khỏe, con thông minh. Nhưng từ trước đến giờ tôi không thích uống sữa, kể cả sữa tươi bình thường. Tôi đã mua thử sữa bầu về uống và không thể uống nổi ngụm nào. Tôi nên nhắm mắt nhắm mũi uống hay dừng lại? (Nguyễn Thị Mai, Lạng Sơn)

Thai phụ có nhất định phải uống sữa bầu.

Được biết, phần lớn sữa dành cho phụ nữ mang thai, hay còn gọi là sữa bầu, trên thị thường đều có vị ngấy và khá khó uống. Do đó, nhiều bà mẹ khổ sở cắn răng uống sữa bầu với quan niệm rằng phải uống thì con mình mới có đủ dưỡng chất và thông minh.

Trên thực tế, sữa bầu chủ yếu chứa các dưỡng chất cần thiết trong quá trình mang thai như canxi, axit folic, kẽm, sắt, vitamin B... Chúng giúp bổ sung vitamin, khoáng chất và calo cho các bà mẹ, đặc biệt là những người có thể chất yếu, hay do ốm nghén không thể ăn uống đầy đủ.

Sữa bầu có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho mẹ và thai nhi, nhưng thường chứa nhiều calo và chất béo, khiến mẹ và thai nhi bình thường trở nên thừa cân.

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Phó viện trưởng viện Y học ứng dụng Việt Nam chia sẻ với Zing.vn, nếu bạn nghĩ rằng mang thai nhất định phải uống sữa bầu thì hoàn toàn không phải. Bạn chỉ cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày thì việc uống sữa bầu không hẳn cần thiết.

Các bác sĩ tại nhiều quốc gia khác trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... thường không khuyên phụ nữ mang thai uống sữa bầu. Thay vào đó, họ được khuyên nên uống sữa tươi tách béo để hạn chế tăng cân quá nhiều ở cả mẹ và thai nhi.

Nếu không muốn uống sữa bầu, bạn có thể thay thế bằng 4 cốc sữa tươi ít đường, tách béo hàng ngày, hoặc sử dụng các thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, cua, rau xanh... để đảm bảo lượng canxi cần thiết.

Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất khác có thể được bổ sung theo chỉ định của bác sĩ, như vitamin tổng hợp, axit folic, viên sắt... Đồng thời, các bà mẹ nên duy trì chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và vận động vừa đủ để thai nhi có quá trình phát triển tốt nhất.

Phụ nữ đang mang thai cũng nên khám thai đều đặn và xin tư vấn bác sĩ dinh dưỡng để đảm bảo chắc chắn “thiên thần bé nhỏ” của mình có chế độ dinh dưỡng phù hợp, phát triển tốt nhất trong thời gian thai kỳ cũng như sau khi sinh.

Những tư vấn hữu ích, khoa học và chính xác nhất cho mẹ bầu - nhất là những phụ nữ lần đầu làm mẹ sẽ được cập nhật liên tục trên báo điện tử Người Đưa Tin vào lúc 8h sáng hằng ngày, mời quý vị và các mẹ bầu cùng đón đọc.

>>>Xem thêm: Bà bầu sức khỏe thế nào cần phải làm xét nghiệm Triple test?

Phong Linh (tổng hợp)