Tiêu dùng & Dư luận

Mãn nhãn cặp vạn niên tùng "khủng" độc bản tại Việt Nam

Cặp cây vạn niên tùng độc đáo có giá trên 10 tỷ ở Đồng Tháp vừa được xác lập kỷ lục Việt Nam khiến nhiều người trong giới chơi cây cảnh choáng váng.

Cặp kiểng vạn niên tùng của nghệ nhân Nguyễn Phước Lộc ở ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp vừa được tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “Cặp vạn niên tùng kiểng xuất xứ Nam Bộ được tạo tác theo phương pháp Tứ Diện Nhật Nguyệt đạt giá trị kỷ lục độc bản Việt Nam”.

Cây vạn niên tùng xác lập kỷ lục Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Hai tác phẩm cây cảnh này thu hút nhiều chơi cây cảnh đến chiêm ngưỡng. Được biết đây là một trong số hiếm các cây vạn niên tùng có đường kính "khủng" như vậy, các chi được tạo tác rất công phu và kỳ công theo phương pháp tạo tán hình tròn lớn nhỏ đan xen 4 phía như mặt trời và mặt trăng.

Nhìn từ xa cặp vạn niên tùng rất bề thế. Mỗi cây có chiều cao khoảng 7m, đường kính tán khoảng 4m, hoành gốc 1,3m, tuổi đời hơn 150 tuổi. Thân cây thẳng đứng mốc thếch tạo được nét đẹp riêng trong những cây vạn niên tùng có giá tiền tỷ trước đó trong giới chơi cây cảnh.

Chia sẻ trên TTXVN, nghệ nhân Nguyễn Phước Lộc cho biết, cặp vạn niên tùng này được ông mua từ một người ở tỉnh Tiền Giang. Ban đầu, cây được sửa theo kiểu tự do, sau đó chỉnh sửa theo dáng kiểng cổ Nam Bộ, nên đã tạo giá trị độc bản. Cặp vạn niên tùng này có giá trị 10 tỷ đồng.

Kỷ lục mới về cây cảnh này của nghệ nhân Nguyễn Phước Lộc khiến nhiều người trầm trồ khen ngợi. Được biết, đây là kỷ lục thứ 3 về cây cảnh cổ mà ông Lộc đang sở hữu.

Trước đây, vào tháng 1/2021, một cây sanh bon sai cao trên 5 mét, đường kính tán 6,2 mét, bề hoành gốc 3,5 mét, có tuổi thọ hơn 120 năm, trị giá 5 tỷ đồng của ông cũng được xác lập kỷ lục cây sanh bonsai có đường kính tán lớn nhất Việt Nam.

Những cây cảnh cổ của ông Lộc được xác lập kỷ lục Việt Nam. TTXVN.

Không những vậy trong vườn cây cảnh của gia đình, ông Lộc còn trưng bày “Cặp me kiểng cổ nhất” được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục vào năm 2013, đây là cặp me cổ 148 tuổi, trị giá 15 tỷ đồng.

Cây sanh bonsai của ông Lộc xác lập kỷ lục “Cây Sanh bon sai có đường kính tán lớn nhất Việt Nam”. Ảnh: Nông Nghiệp.

Theo chủ nhân vườn cây cảnh này, ông tiếp tục phát triển kiểng cổ, kiểng bonsai vì chúng có lợi nhuận hơn 10 lần trồng hoa.

Trúc Chi (t/h)