Thế giới

Malaysia nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu thịt gà từ tháng 10

Giá trần của chính phủ Malaysia đối với thịt gà tiêu chuẩn từ ngày 1/7 là 9,40 RM (50.000 đồng)/kg và sẽ duy trì cho đến ngày 31/8.

Chủ tịch lực lượng đặc nhiệm chống lạm phát Annuar Musa hôm 29/8 cho biết, chính phủ Malaysia đã cho phép xuất khẩu lại thịt gà từ tháng 10, thể theo yêu cầu của các doanh nghiệp trong ngành - cả trong nước và quốc tế, vì lượng thịt gà trong nước vẫn còn dư thừa ổn định trong những tháng gần đây.

“Nội các Malaysia đã thảo luận và quyết định rằng phải tiếp tục ưu tiên cho thị trường nội địa trước, ngay cả khi nguồn cung có thừa, vì điều đó giúp giá thịt gà giảm xuống”, ông Annuar nói. “Nhưng sau khi cân nhắc tiềm năng xuất khẩu và các điều kiện khác, chúng tôi đã quyết định sẽ cho phép một số trang trại nhất định được nuôi gà phục vụ mục đích xuất khẩu”.

Việc xuất khẩu phải được Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm Malaysia phê duyệt, theo ông Annuar, người đồng thời là Bộ trưởng Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia. Ông không nói số lượng được phép xuất khẩu là bao nhiêu.

Cơ chế mới này sẽ được giám sát chặt chẽ bởi lực lượng đặc nhiệm để đảm bảo cung cấp cho thị trường trong nước 70 triệu con gà mỗi tháng, tương đương 2,3 triệu con mỗi ngày.

Trước khi có lệnh cấm, Malaysia xuất khẩu 3,6 triệu con gà mỗi tháng. Mỗi năm, quốc gia này xuất khẩu gần 73.000 tấn gà thịt sang Singapore, đáp ứng 1/3 nhu cầu thịt gà của thị trường này. Malaysia cũng là nguồn cung gà thịt lớn thứ 2 cho Singapore sau Brazil.

Malaysia đã áp dụng lệnh cấm xuất khẩu thịt gà vào ngày 1/6 do nguồn cung thiếu hụt, dẫn đến việc một số thương nhân bán cao hơn giá trần quy định. Việc cắt giảm này đã thúc đẩy Singapore đa dạng hóa nguồn cung thịt của mình, tìm kiếm nhiều hơn từ nước láng giềng Indonesia.

Giá trần của chính phủ Malaysia đối với thịt gà tiêu chuẩn từ ngày 1/7 là 9,40 RM (50.000 đồng)/kg và sẽ duy trì cho đến ngày 31/8.

Lệnh cấm xuất khẩu đã được dỡ bỏ một phần sau quyết định của Nội các Malaysia vào ngày 8/6, cho phép xuất khẩu gà kampung và gà đen sống sang Singapore. Nhưng lệnh cấm đối với gà thịt thương mại, chiếm phần lớn nhất trong các sản phẩm thịt gà xuất khẩu của Malaysia sang Singapore, vẫn còn hiệu lực.

Nguyễn Tuyết (Theo The Straits Times, Bloomberg)