Tiêu điểm thế giới

Malaysia "không hài lòng" khi Nga bị đổ tội trong thảm kịch MH17, tố cuộc điều tra mang "yếu tố chính trị"

Thủ tướng Mahathir Mohamad cho rằng, mọi cáo buộc về MH17 đối với Nga cho đến nay đều không có bằng chứng, chỉ có tin đồn.

MH17 được xác nhận là bị tên lửa Buk bắn hạ.

Thủ tướng Malaysia không hài lòng về những cáo buộc của nhóm điều tra Hà Lan trong thảm kịch MH17 bị bắn rơi, khi nhóm này đổ lỗi cho Nga ngay cả trước khi cuộc điều tra bắt đầu.

Thủ tướng Mahathir Mohamad hôm 20/6 lưu ý rằng, có nhiều vấn đề chính trị trong cuộc điều tra MH17 hơn là tìm kiếm sự thật.

“Chúng tôi rất không vui. Ngay từ đầu, nó đã trở thành một vấn đề chính trị khi buộc tội Nga làm những hành động sai trái”, nhà lãnh đạo Malaysia lên tiếng bày tỏ sau khi Nhóm điều tra chung (JIT) tiết lộ kết quả mới nhất của cuộc điều tra.

“Ngay cả trước khi bắt đầu điều tra vụ việc, họ đã tuyên bố rằng vụ bắn hạ MH17 được thực hiện bởi Nga”, RT trích dẫn lại lời Thủ tướng Mahathir nói, theo truyền thông Malaysia.

Hôm 19/6, JIT cáo buộc 4 cá nhân – gồm ba người Nga và một người Ukraine - là nghi phạm chính trong thảm kịch MH17 cách đây 5 năm.

Các nhà điều tra cáo buộc các cá nhân này đóng một vai trò quan trọng trong vụ bắn hạ MH17 khi nhận một tên lửa Buk từ Nga. Trước đó, cả Moscow và các nhà điều tra quốc tế đều đồng ý rằng chiếc Boeing của Malaysia, với 298 người trên máy bay, đã bị một tên lửa Buk bắn hạ.

Tuy nhiên, Moscow khẳng định tên lửa Buk này thuộc về quân đội Ukraine và là loại tên lửa không còn phục vụ trong lực lượng vũ trang của Nga nữa.

Malaysia cho rằng, nếu muốn đổ tội cho Nga trong vụ việc, các nhà điều tra phải trưng ra được bằng chứng. “Cho đến nay, không có bằng chứng, chỉ có tin đồn”, Thủ tướng Mahirir nhấn mạnh.

Trong phản ứng của mình, phía Nga nói rằng kết luận của các nhà điều tra nói trên chứa đựng nhiều “mâu thuẫn” và “tuyên bố vô căn cứ”.