An ninh - Hình sự

Madeleine McCann: Vụ mất tích bí ẩn của đứa trẻ 3 tuổi và cuộc tìm kiếm 13 năm không hồi đáp

Sự mất tích bí ẩn của Madeleine năm 2007 đã hao tốn rất nhiều công sức của các thám tử giỏi bậc nhất nước Anh suốt 13 năm qua.

Năm 2007, Kate và Gerry McCann đã đưa những đứa con của mình là Madeleine (3 tuổi) và cặp sinh đôi 2 tuổi của mình đến bãi biển ở Praia da Luz (Bồ Đào Nha) để nghỉ mát.

Tối 3/5/2007, đôi vợ chồng McCann có hẹn ăn tối với bạn ở một cửa hàng lúc 8h30. Họ đã ru 3 đứa trẻ ngủ rồi mới rời đi. Bữa tối kéo dài gần 2 tiếng, khoảng 10h, cặp vợ chồng quay trở về khách sạn và hoảng hốt khi không thấy người con gái lớn đâu. Kể từ đó, cuộc sống của họ không còn giống như lúc trước nữa.

Madeleine lúc 3 tuổi (trái) và hình ảnh mô phỏng lúc cô bé 9 tuổi (phải) 

Kate ngay lập tức bào cảnh sát về trường hợp của con mình và họ đã khoanh vùng một số đối tượng tình nghi. Nghi phạm đầu tiên là Robert Murat, 33 tuổi, một người đàn ông lai hai dòng máu Anh – Bồ Đào Nha sống gần căn hộ mà đôi vợ chồng trẻ thuê. Trong khoảng thời gian 9h15, một người đã nhìn thấy ông ta đang bế một đứa trẻ về phòng của mình. Tất nhiên, không ai biết khoảng thời gian đó Madeleine đã mất tích hay chưa nên Robert có cơ sở bị nghi ngờ. Tuy nhiên, cảnh sát không tìm được bất kì một chứng cứ nào liên quan đến Madeleine trong căn hộ của Robert. Vậy nên ông ta nhanh chóng được gạt ra khỏi danh sách tình nghi.

Bốn tháng sau khi cô bé 3 tuổi mất tích, cảnh sát tiếp tục xếp vợ chồng McCann vào danh sách tình nghi. Nhiều người cho rằng cô bé đã chết trong căn hộ và đôi vợ chồng đã phi tang xác Madeleine để che giấu tội ác của mình. Cũng có tin đồn cảnh sát tìm được vết máu của Madeleine trong chiếc xe ô tô của đôi vợ chồng. Họ cho rằng, để cô bé đi ngủ sớm, Kate và Gerry đã cho Madeleine uống thuốc ngủ. Tuy nhiên, có thể do quá liều lượng hoặc cơ thể cô bé có phản ứng với thuốc nên đã dẫn đến tử vong. Đôi vợ chồng đã giấu xác Madelein trong căn phòng nhiều ngày liền, sau đó cho xác cô bé lên xe ô tô để mang đi phi tang. Song, đối mặt với các lời đồn “buộc tội”, cảnh sát cũng không tìm được bất kì manh mối nào để có thể buộc tội Kate và Gerry. Sau hai ngày được loại khỏi danh sách tình nghi, họ quay trở về Anh.

Mọi người khắp nơi trên thế giới đều chung tay tham gia cuộc tìm kiếm Madeleine 

Cuộc tìm kiếm vẫn được tiếp tục tiến hành, không ai biết được cô bé đã bị sát hại hay bị bắt cóc. Nhiều người còn đặt ra giả thuyết, phải chăng có một gia đình nào đó hiếm muộn nên đã thuê người bắt cóc cô bé về làm con nuôi, hoặc Madeleine đã bị một tổ chức buôn bán người bắt và bán sang nước khác, nhưng nếu vậy tại sao lại chỉ chọn Madeleine mà thôi?

Sự việc khi đó đã gây sự chú ý với nhiều người nổi tiếng trên thế giới. Họ sẵn sàng kêu gọi, chia sẻ câu chuyện của Madeleine trên trang cá nhân của mình hoặc trong những hoạt động cá nhân với mong muốn tìm ra bất kì một manh mối liên quan đến cô bé.

Đội bóng Tottenham đã mặc áo in hình Madeleine trong buổi ra sân với Sunderland ở sân vận động Light vào ngày 11/8/2007. Thậm chí nhà văn K.Rowling và Thủ tướng Anh Gordon Brown cũng tham gia vào chiến dịch tìm kiếm cô bé.

Mặc dù gia đình McCann nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người trên thế giới nhưng họ vẫn không nhận được bất kì một manh mối nào có ích. 13 năm trôi qua, hơn một nghìn sĩ quan tham gia tìm kiếm, điều tra hơn 600 đối tượng tình nghi có mối liên hệ với Madeleine nhưng vụ án vẫn đang là một câu hỏi với cơ quan điều tra.

Han (theo ATI)