Thế giới

Mắc Covid-19 nhẹ cũng có nguy cơ phát triển cục máu đông

Các nhà khoa học phát hiện, người từng mắc Covid-19, dù chỉ triệu chứng nhẹ cũng có nguy cơ phát triển các cục máu đông trong vòng 6 tháng.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra Covid-19 làm tăng nguy cơ đông máu, nhưng nghiên cứu mới công bố ngày 6/4 trên tạp chí y khoa BMJ cho thấy mối đe dọa có thể tồn tại trong vòng 6 tháng.

Theo đó, những người mắc Covid-19 trong 6 tháng kể từ khi nhiễm SARS-CoV-2 có nguy cơ thuyên tắc phổi - do phát triển cục máu đông gây tắc nghẽn động mạch trong phổi - cao gấp 33 lần người không nhiễm virus.

Nguy cơ phát triển huyết khối tĩnh mạch sâu - thường ở chân - của bệnh nhân Covid-19 cũng tăng trong vòng 3 tháng sau khi bệnh, cao gấp 5 lần người bình thường.

Theo nghiên cứu mới, người từng mắc Covid-19 có nguy cơ phát triển cục máu đông nghiêm trọng trong vòng 6 tháng, ngay cả với những trường hợp bệnh nhẹ. Ảnh: iStock.

Nguy cơ đặc biệt gia tăng ở nhóm bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nặng, tuy nhiên nghiên cứu chỉ ra những người mắc Covid-19 nhẹ không phải nhập viện điều trị vẫn có nguy cơ cao mắc các chứng bệnh liên quan đến cục máu đông này.

Để có được kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu của hơn 1 triệu người mắc Covid-19 từ tháng 2/2020 đến tháng 5/2021 (dữ liệu của cơ quan y tế Thụy Điển), và nhóm 4 triệu người âm tính với virus.

Ngoài ra, họ còn phát hiện, tỉ lệ phát triển huyết khối trong đợt đầu tiên của đại dịch cao hơn so với các giai đoạn sau. Theo các nhà khoa học, đó là nhờ mức độ bao phủ của vắc-xin và các phương pháp điều trị tốt hơn theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện của họ có "ý nghĩa chính sách lớn", kêu gọi điều trị sâu hơn để ngăn ngừa cục máu đông phát triển, đặc biệt trong những trường hợp có nguy cơ cao. Họ cũng nhấn mạnh rằng kết quả nghiên cứu đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc tiêm chủng.

Nghiên cứu trên một lần nữa nhắc nhở người mắc Covid-19 cần cẩn trọng với những di chứng của bệnh này, ngay cả khi có triệu chứng nhẹ.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Vietnam+)