Đời sống

Mắc bệnh hiếm gặp, 2 trẻ có mảng bớt đen khổng lồ trên lưng

Theo gia đình hai bé, từ khi mới sinh, vùng da ở lưng, thân mình của trẻ đã có mảng da màu đen. Đi khám mới biết các bé mắc căn bệnh hiếm gặp với tỉ lệ 1/500.000.

Ngày 5/5, đại diện Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật cho hai bé bị hắc tố bẩm sinh khổng lồ vùng lưng, gáy.

Bệnh nhi thứ nhất là bé N.Đ.H.Đ. (3 tuổi, trú tại phường Phú Mỹ, Thủ Dầu Một, Bình Dương). Trẻ nhập cơ sở y tế này vào cuối tháng 4. Bệnh nhi có khối màu đen sẫm vùng lưng kích thước rất lớn và kéo dài khoảng 25 cm, nổi gồ trên bề mặt da, tổn thương xơ chai, cứng chắc.

Trường hợp thứ hai là bé N.H.T.A. (4 tuổi, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) có tổn thương vùng sau gáy và lưng lan rộng, đường kính khoảng 20cm.

Theo gia đình hai bé, từ khi trẻ mới sinh, vùng da ở lưng, thân mình đã có mảng da màu đen. Nghĩ rằng đây là các bớt thông thường sẽ hết dần và thấy con vẫn khỏe mạnh, ăn uống, chơi đùa bình thường, gia đình chưa cho các bé đi kiểm tra.

Tuy nhiên, gần đây hiện tượng ngứa vùng da này càng nhiều hơn nên gia đình quyết định đưa con tới Bệnh viện K để khám và điều trị.

Tiến sĩ, bác sĩ Dương Mạnh Chiến, Bệnh viện K, cho biết hai bệnh nhi này bị Nevus hắc tố bẩm sinh khổng lồ vùng lưng, gáy. Đây là trường hợp khá hiếm gặp với tỉ lệ 1/500.000.

Với trường hợp của A. và Đ., do tổn thương mô bệnh học nằm ở lớp sâu, nên phẫu thuật cắt bỏ khối Nevus là phương pháp điều trị duy nhất. Nếu không tiến hành phẫu thuật sớm, nguy cơ ung thư hóa chiếm 5-10%. Sau khi hội chẩn toàn bệnh viện, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt thu dần khối Nevus.

Sau lần phẫu thuật đầu tiên, cả hai trẻ đã giảm triệu chứng ngứa rát, vùng da có tổn thương đã được loại bỏ nhiều. Sau khi sức khỏe trẻ ổn định sẽ tiếp tục phẫu thuật loại bỏ khối Nevus.

"Trẻ có thể chỉ cần phẫu thuật một lần hoặc 2-3 lần tùy vào sức khỏe và đảm bảo thẩm mỹ. Các lần phẫu thuật sẽ được thực hiện cách nhau khoảng 6 tháng. May mắn, việc phẫu thuật thường không quá nặng nề, trẻ có thể xuất viện sau 4-5 ngày khi tình trạng sức khỏe ổn định", bác sĩ Chiến cho biết thêm.

Minh Hoa (t/h)