Sự kiện

Lý giải việc chỉ định thầu tại công trình hơn 19 tỷ đồng dẫn vào lăng Vua

Việc chỉ định thầu tại công trình hơn 19 tỷ đồng ở Thừa Thiên-Huế đã được sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này có công văn ý kiến.

Công trình “Nâng cấp, mở rộng đường vào Lăng Vua Gia Long” do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Trà (Thừa Thiên-Huế) làm chủ đầu tư có chiều dài tuyến khoảng 1,5km, với tổng mức đầu tư hơn 19 tỷ đồng do công ty Cổ phần Kim Long Nam hỗ trợ 100%.

Số tiền này được công ty Cổ phần Kim Long Nam công bố hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên-Huế tại lễ trao quyết định chủ trương đầu tư Dự án Khu Liên hợp sản xuất lắp ráp Kim Long Motors Huế vào Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cho công ty này vào tháng 1/2019.

Công trình sau đó được chỉ định thầu cho công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Bảo Ninh có trụ sở TP.Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) làm đơn vị thi công.

Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin đăng tải bài viết “Chuyện trên 1,5km đường đầu tư hơn 19 tỷ đồng dẫn vào di sản lăng Vua” phản ánh tình trạng thi công “ẩu”, có dấu hiệu rút ruột công trình tại con đường này với mặt đường, bờ kè xuất hiện nhiều vết nứt, hàng loạt cây thông trồng 2 bên chết, héo úa.

Sau khi nhận được phản ánh, chủ đầu tư và trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã khẩn trương có ý kiến yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay.

Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế thông tin với PV, sẽ chỉ đạo yêu cầu làm rõ chuyện này.

Hình ảnh hàng loạt cây thông chết, héo úa dọc con đường mà báo Người Đưa Tin đưa trước đó phản ánh. 

Hiện những cây chết, héo úa đã được chặt bỏ, đào đi.

Tuy nhiên, ngoài chuyện hoài nghi về việc rút ruột công trình, liên quan đến đầu tư tại con đường này, dư luận còn đặt dấu hỏi về việc tại sao một công trình hơn 19 tỷ đồng lại không công khai đấu thầu rộng rãi mà lại chỉ định thầu.

Điều tra của PV, việc chỉ định lựa chọn nhà thầu là từ Tờ trình số 2857/TTr-UBND ngày 4/12/2018 của UBND thị xã Hương Trà gửi sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị cho phép chỉ định thầu gói thầu xây lắp toàn bộ công trình.

Sau khi nhận được tờ trình này, 2 ngày sau, tức ngày 6/12/2018, sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh ThừaThiên-Huế có Công văn số 3733/SKHĐT-ĐTTĐ trả lời với UBND thị xã Hương Trà rằng: “Dự án Nâng cấp, mở rộng đường vào lăng vua Gia Long sử dụng nguồn vốn huy động xã hội hóa (được tài trợ 100% của công ty Cổ phần Kim Long Nam) không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu theo quy định tại Điều 1 Luật Đấu thầu.

Vì vậy, người quyết định phê duyệt đầu tư dự án (Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà) xem xét, chịu trách nhiệm quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu phù hợp trong khi phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trong đó có thể áp dụng chỉ định thầu để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình”.

Từ “tấm kim bài” này, diễn biến tiếp theo đó, vì không có “đối thủ” cạnh tranh, Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Bảo Ninh được lựa chọn là nhà thầu duy nhất để thi công con đường. Để rồi đến tháng 1/2019, công ty có trụ sở ở Quảng Bình này tiến hành lễ khởi công làm con đường.

Tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thị xã Hương Trà, những tài liệu mà đơn vị này cung cấp cho PV đã xác định các thông tin nói trên.

Một số vết nứt, bong tróc tại công trình đường thiết kế bê-tông M350 dày 24cm.

Lãnh đạo ban này cũng cho biết, việc chỉ định thầu là nguyện vọng, đề nghị của đơn vị hỗ trợ  là công ty Cổ phần Kim Long Nam.

Nói về công ty Cổ phần Kim Long Nam, tại lễ trao quyết định chủ trương đầu tư Dự án Khu Liên hợp sản xuất lắp ráp Kim Long Motors Huế trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cho công ty này tổ chức vào tháng 1/2019 tại điện Thái Hòa (Đại Nội - Huế), công ty Cổ phần Kim Long Nam dự kiến với UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế là sẽ khởi công xây dựng vào quý IV/2019 và hoàn thành toàn bộ đưa vào hoạt động quý IV/2023.

Tuy nhiên, hiện tại, sau hơn 1 năm, dự án này vẫn chậm khởi công so với tiến độ đã cấp phép. Lý do công ty Cổ phần Kim Long Nam chậm khởi công mà UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế thông tin với báo chí là: Do phải lựa chọn đơn vị tư vấn đảm bảo có năng lực kinh nghiệm phù hợp với công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô nên thủ tục chuẩn bị đầu tư chậm; bên cạnh đó, chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Và trong khi đó, vừa mới cách đây chưa đến nửa tháng, ngày 30/1, Thừa Thiên- Huế đã trao quyết định chủ trương đầu tư thêm một dự án sản xuất, lắp ráp ô tô khác, cũng tại Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô cho một công ty khác có tên: Công ty Cổ phần Công nghiệp chế tạo ô tô Bách Việt…

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!