Sự kiện

Lý giải về quy định “cấm ghi hình cán bộ tiếp công dân”

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã đưa ra những lý lẽ để giải thích và làm sáng tỏ những khúc mắc của người dân xung quanh quy định mới “cấm ghi hình cán bộ tiếp dân”.

Ngày 7/1, UBND TP.Hà Nội đã ban hành nội quy của Trụ sở tiếp công dân thành phố, trong đó có quy định "không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân".

Ngay sau khi thông tin được công bố, quy định này vấp phải nhiều sự phản đối từ phía người dân cũng như giới báo chí. Đa phần mọi người cho rằng quy định này vượt thẩm quyền và có thể dẫn đến nhiều bất cập.

Để tránh những hiểu lầm và tranh cãi không đáng có, ngày 8/1 Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Nguyễn Đức Chung đã có một buổi làm việc nhanh với báo chí, giải thích những yếu tố trọng tâm liên quan đến quy định này.

Theo Thanh Niên, ông Chung cho biết quy định này được đề ra nhằm chống tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp dân, nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung buổi tiếp, sau đó đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác.

Trong quy định không hề cấm mọi hoạt động ghi âm, ghi hình, chỉ yêu cầu tất cả nội dung ghi âm, ghi hình đều phải được thực hiện một cách công khai minh bạch, sau đó lập biên bản để hai bên thống nhất với nhau về nội dung và việc sử dụng sau đó cũng phải được thực hiện một cách công khai minh bạch.

Người dân đợi tại phòng chờ của trụ sở tiếp dân TP.Hà Nội (ảnh: Giang Huy).

Do đó người dân được quyền yêu cầu ghi âm, ghi hình ở trụ sở tiếp dân.

Mặt khác, Chủ tịch UBND TP cũng cho biết rằng, tất cả các phòng tiếp công dân trên địa bàn TP.Hà Nội và của Trung ương đều đã được trang bị camera ghi âm và ghi hình. Người dân có yêu cầu muốn trích xuất lại toàn bộ âm thanh, hình ảnh sẽ được bàn giao và có biên bản ghi nhận sự việc, ghi nhận của báo Sài Gòn Giải phóng.

Xem thêm >>>>>  Hà Nội có được phép "cấm" công dân ghi âm, ghi hình tại nơi tiếp dân?

Bá Di (Tổng hợp)