Đời sống

Lý giải nguyên nhân hàng triệu con cá chết ở sông Darling, Australia

Một thị trấn của Australia vừa chứng kiến cảnh tượng hàng triệu con cá chết hàng loạt, gây ra mùi thối khó chịu.

Hiện tượng này đang diễn ra ở sông Darling ở thị trấn Menindee, cách Sydney khoảng 580 dặm về phía tây. Nó có dân số khoảng 500 người.

Các chuyên gia tin rằng những cái chết có thể là do lũ lụt gần đây trong khu vực và nước lũ rút sau đó dẫn đến mức oxy thấp hơn.

Theo truyền thông địa phương, các loài cá khác có liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt là cá tuyết Murray, cá rô vàng, cá rô bạc và cá chép.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết cá chết có thể là do nồng độ oxy thấp do nước lũ gần đây rút đi, sau đó cuốn theo hàng tấn chất hữu cơ vào sông. Khi những thứ này phân hủy, vi khuẩn và các vi sinh vật khác đã sử dụng rất nhiều oxy hòa tan trong nước, chỉ còn lại một ít cho cá. Những tác động này trở nên trầm trọng hơn khi thời tiết ấm hơn, nghĩa là cá tự nhiên cần lượng oxy cao hơn. Nước cũng giữ ít oxy hơn.

"Nguyên nhân được cho là do nước lũ lớn chảy ngược vào sông với hàm lượng chất dinh dưỡng cao và thời tiết nắng nóng", Sở Kế hoạch và Đầu tư giải thích trong một tuyên bố trên trang web của mình. "Điều này góp phần làm cạn kiệt lượng Oxy dẫn đến cá chết. Một số con cá chết được báo cáo là ở vùng ngập lũ đã mắc cạn và ở các vùng nước ngoài luồng khi mực nước sông rút đi."

Cá chết hàng loạt là hiện tượng khá phổ biến và có thể do một số vấn đề môi trường khác nhau gây ra, từ chất lượng nước giảm đến tảo nở hoa và ô nhiễm hóa chất.

Joy Becker, Phó Giáo sư tại Đại học Sydney, nói với ABC News Australia: “Cuối cùng, các vụ cá chết hàng loạt xảy ra do chất lượng môi trường không thể duy trì sự sống của cá.

Nguyên nhân khiến cá chết có thể là do môi trường, hóa chất hoặc có thể liên quan đến các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm bao gồm mầm bệnh cơ hội hoặc sự kết hợp của tất cả các yếu tố này”.

Vụ cá chết hàng loạt ở sông Darling này là vụ cá chết hàng loạt thứ ba tấn công khu vực Menindee kể từ năm 2018 và được cho là ngang bằng với sự kiện lớn nhất trước đó, xảy ra vào năm 2019. Khoảng một triệu con cá đã bị giết sau khi một đợt tảo nở hoa dài 25 dặm đã tàn phá dân số địa phương. Sự nở hoa của tảo vừa có thể hút oxy ra khỏi nước, khiến cá bị ngạt, vừa tạo ra độc tố giết chết cá một cách chủ động.

Hiện chính quyền đia phương cho biết, một nhà thầu sẽ được thuê để vớt cá khi người dân phàn nàn về mùi hôi và những rủi ro sức khỏe có thể xảy ra.

Clip: cá chết nổi lềnh bềnh trên sông Darling. (Nguồn: Twitter/@Rose Jackson)

Quốc Tiệp (lược dịch)