Kinh tế vĩ mô

Lý giải nguyên nhân dự án cầu vượt Dầu Giây chậm tiến độ

Bộ GTVT cho biết, dù rất quyết liệt chỉ đạo và giải quyết các vướng mắc, tuy nhiên dự án cầu vượt nút giao thông Dầu Giây chậm tiến độ và phải gia hạn nhiều lần.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, về công trình xây dựng cầu vượt nút giao thông Dầu Giây, tại huyện Thống Nhất.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được phiếu chất vấn của một đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai với nội dung như sau: "Công trình xây dựng cầu vượt nút giao thông Dầu Giây tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 638/QĐ- BGTVT ngày 04/3/2016 và khởi công ngày 12/2/2017. Trong quá trình thực hiện từ khi khởi công đến nay, nhà đầu tư huy động rất chậm về nguồn vốn, nhân công, thiết bị, dẫn đến dự án vượt tiến độ cho phép nhiều lần. Nội dung này đã được đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai kiến nghị và được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trả lời bằng Văn bản số 12859/BGTVT-CQLXD ngày 16/12/2020, nguyên nhân là chưa bố trí vốn được. Đề nghị Bộ trưởng cho biết đến khi nào thì dự án được bố trí vốn để hoàn thành dự án, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông tại đây".

Trả lời ý kiến chất vấn, Bộ GTVT cho biết dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0+000 - Km123+105,17 trên địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng (Dự án), thực hiện theo hình thức Hợp đồng BT đã hoàn thành từ năm 2015.

Để nâng cao khả năng thông xe, tạo điều kiện phát triển thị trấn Dầu Giây, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung Hạng mục xây dựng mở rộng nút giao Dầu Giây.

Theo đó, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung Hạng mục xây dựng mở rộng nút giao Dầu Giây nêu trên vào Hợp đồng Dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 405 tỷ đồng để Nhà đầu tư triển khai xây dựng từ tháng 2/2017.

Thời gian qua, Bộ GTVT rất quyết liệt chỉ đạo và giải quyết các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành Dự án nêu trên và đưa Dự án vào khai thác, tuy nhiên Hạng mục bổ sung nêu trên đã bị chậm tiến độ và phải gia hạn nhiều lần.

Việc Nhà đầu tư triển khai chậm tiến độ của Dự án do một số nguyên nhân chủ yếu như sau: Công tác giải phóng mặt bằng do địa phương thực hiện bị kéo dài (đến ngày 11/8/2020 UBND tỉnh Đồng Nai mới bàn giao xong mặt bằng nút giao Dầu Giây cho Nhà đầu tư thi công), làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án và làm tăng kinh phí giải phóng mặt bằng so với quyết định phê duyệt ban đầu khoảng 123 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2020, đặc biệt là đợt bùng phát thứ tư, UBND tỉnh Đồng Nai đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của Dự án.

Đến nay, Nhà đầu tư đã thi công đạt trên 82% khối lượng Dự án. Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc và yêu cầu Nhà đầu tư tập trung nhân lực, nguồn lực để hoàn thành đưa Dự án vào khai thác trong Quý I/2022.

Tuệ Minh