Tiêu điểm thế giới

Lý giải của Iran về việc tiếp tục nêu điều kiện với thỏa thuận hạt nhân

Ngày 12/11, phái viên Iran tại Liên Hợp Quốc Ali Nasimfar cảnh báo, cứ 60 ngày một lần, Iran sẽ tiến hành giảm những cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, trừ khi các bên còn lại đưa ra những biện pháp thiết thực để bảo vệ thỏa thuận.

Theo TASS, phát biểu trong phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc phối hợp với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Ali Nasimfar cho biết, một mình Iran không thể, sẽ không và không sẵn sàng chịu tất cả gánh nặng để giữ Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA).

Do đó, nhằm mang lại sự cân bằng cho thỏa thuận hạt nhân này, Iran đã quyết định hạn chế việc thực thi cam kết của mình trong việc hoàn toàn tuân thủ một số điều khoản trong thỏa thuận.

Đây là những biện pháp tối thiểu mà Iran có thể thông qua, sau một năm Mỹ rút khỏi thỏa thuận. Nếu các biện pháp nghiêm túc và thiết thực không được các bên đưa ra, Iran sẽ buộc thực hiện quyền của mình trong các  thỏa thuận để giới hạn việc thực thi cam kết của mình.

Bên trong một lò hạt nhân của Iran 

Nhà ngoại giao Iran cũng lưu ý rằng, mọi biện pháp được Iran đưa ra hoàn toàn có thể hủy bỏ để tạo cơ hội cho những bên còn lại đưa ra những bước đi thiết thực, nghiêm túc để duy trì thỏa thuận hoặc cùng với Mỹ chịu hoàn toàn trách nhiệm cho bất kỳ hậu quả nào có thể xảy ra.

Trong một thông cáo báo chí chung được đưa ra vào ngày 11/11, Pháp, Đức và Anh đã kêu gọi Iran tái tuân thủ Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) liên quan tới chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Ba quốc gia trên cũng thể hiện sự quan ngại đối với quyết định tái khởi động làm giàu urani của Iran tại cơ sở Fordow.

Thông cáo nêu rõ: "Ngoại trưởng của các nước Pháp, Đức và Anh cũng như Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu bày tỏ sự quan ngại sâu sắc sau khi một báo cáo mới đây vào ngày 11/11 của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã xác nhận về việc Iran đang tái khởi động các hoạt động làm giàu urani tại cơ sở Fordow. Hành động của Iran là trái với các quy định rõ ràng của JCPOA đối với cơ sở Fordow và phần nào đó nói lên kế hoạch phát triển mạnh mẽ chương trình hạt nhân của họ. Điều này thể hiện sự tăng tốc đáng tiếc của Iran trong việc tách ra khỏi các thỏa thuận của JCPOA".