Tiêu điểm thế giới

Lý giải bất ngờ của Nga về thông tin rút lực lượng khỏi Venezuela

Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky đã bác bỏ các thông tin về việc rút các chuyên gia quân sự Nga khỏi quốc gia Mỹ Latinh này.

Theo Sputniknews, nhà ngoại giao Nga cho rằng đây là “những thông tin” hoàn toàn không có thực. Việc hợp tác được triển khai đúng với những thỏa thuận đã có và hoàn toàn không có cuộc thảo luận nào về việc cắt bỏ chuyên gia Nga ở Venezuela.

Trước đó, hôm 2/6, tờ Wall Street đưa tin, quân đội Nga và các nhân viên kỹ thuật đã rút phần lớn khỏi Venezuela, giảm từ 1.000 người xuống còn vài chục.

Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky đã bác bỏ các thông tin về việc rút các chuyên gia quân sự Nga khỏi quốc gia Mỹ Latinh này.

Tuy nhiên, đến ngày 3/6, chính tập đoàn Rostec lên tiếng. “Các số liệu trong bài báo của Wall Street bị phóng đại hàng chục lần. Số lượng nhân viên của chúng tôi ở Venezuela vẫn giữ nguyên trong nhiều năm qua” - phòng báo chí của Rostec cho biết.

Tập đoàn Rostec giải thích, ngoài việc có đại diện thường trực, họ còn thỉnh thoảng gửi nhóm chuyên gia kỹ thuật đến Venezuela để bảo trì và sửa chữa thiết bị do Nga cung cấp. “Gần đây, việc bảo dưỡng một loạt máy bay đã hoàn thành” - Rostec nói.

Trong khi đó, Rosoboroexport, nhà xuất khẩu thiết bị quân sự Nga, cho biết trên thực thế Nga và Venezuela đang có kế hoạch tăng cường hợp tác. Các công ty Nga “vẫn cam kết hợp tác sâu rộng với Bộ Quốc phòng và các bộ ngành của chính phủ Venezuela” - tập đoàn Rosoboroexport cho hay.

Moscow đã hỗ trợ quân sự cho Venezuela dưới hình thức đưa các chuyên gia quân sự sang quốc gia Mỹ Latinh theo các hợp đồng cung cấp vũ khí do Nga sản xuất. Các hợp đồng này được ký trước khi nổ ra cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela hồi đầu năm nay và các quan chức Nga gần đây đã chỉ ra rằng họ không có kế hoạch ký hợp đồng mới nhằm cung cấp vũ khí cho Venezuela thời điểm này.

Lực lượng vũ trang Venezuela đã hoàn tất việc trang bị hệ thống máy bay, trực thăng, phương tiện vũ khí hiện đại và hệ thống phòng thủ tân tiến gồm S-300VM từ Nga.