Hồ sơ

Lý do xạ thủ SEAL phải nằm cạnh xác của trùm khủng bố Osama bin Laden sau khi tiêu diệt

Trong câu chuyện mới được tiết lộ về cuộc đột kích cách đây 8 năm, người bắn hạ Osama bin Laden cho biết họ đã phải dùng một cách thức "thủ công" để xác định danh tính của trùm khủng bố.

Trùm khủng bố Osama bin Laden.

Trong nhiệm vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden vào năm 2011, đội đặc nhiệm SEAL đã phải yêu cầu một xạ thủ nằm bên cạnh xác chết để xác nhận xem đó có phải là trùm khủng bố thật hay không, vì tất cả những gì họ biết về bin Laden chỉ là tên này "rất cao", theo Fox Business.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm 22/5, Đô đốc nghỉ hưu William McRaven, người lãnh đạo chiến dịch nổi tiếng đã tiết lộ một số chi tiết của cuộc đột kích năm 2011.

Theo Đô đốc McRaven, ông đã phải yêu cầu xạ thủ của mình - người đàn ông cao nhất trong đội - nằm xuống bên cạnh cái xác của trùm khủng bố vừa bị tiêu diệt để xác nhận danh tính. Lính bắn tỉa ban đầu có vẻ mặt như kiểu “chuyện này thật hài hước” nhưng nhanh chóng hiểu tại sao chỉ huy lại ra lệnh đó và tuân thủ.

Xác chết cao hơn một chút so với xạ thủ bắn tỉa, điều khiến McRaven đủ tự tin vào danh tính của mục tiêu để xác nhận cái chết của bin Laden trước cựu Tổng thống Barack Obama.

Sau khi McRaven giải thích với ông Obama về cách họ đo chiều cao của bin Laden, cựu Tổng thống Mỹ đã nửa đùa nửa thật: "Hãy để tôi nói thẳng, Bill. Ông có một máy bay trực thăng trị giá 60 triệu USD nhưng lại không có 10 USD để mua một cái thước dây?"

Câu chuyện nói trên cũng được xác nhận bởi Rob O'Neill – lính đặc nhiệm được cho là đã bóp cò kết liễu trùm khủng bố.

"Anh chàng cao nhất mà chúng tôi có là một trong những tay súng bắn tỉa và tôi nghĩ anh ta cao khoảng 1,88m. Vì vậy Đô đốc McRaven yêu cầu anh ta nằm xuống bên cạnh thi thể của Bin Laden - anh ta đã làm và đó là những gì đã xảy ra", O'Neill nói trong một cuộc phỏng vấn vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, O'Nill nói thêm rằng SEAL cũng sử dụng các phương pháp khác "để dự phòng", bao gồm hỏi người thân, lấy mẫu DNA của bin Laden và "càng nhiều thứ" càng tốt” để chắc chắn rằng họ đã nhằm đúng người.

Sau khi quân nhân Mỹ tiêu diệt bin Laden vào năm 2011, một quyết định đã được đưa ra tại Washington đó là không công bố bất kỳ bằng chứng nào về cái chết của trùm khủng bố.

Chỉ có một bức ảnh của bin Laden "đã chết" được báo chí đăng tải và nhanh chóng bị cho là “giả mạo”. Điều này đã làm nổ ra nhiều thuyết âm mưu, từ việc bin Laden đã chết từ lâu cho đến cả việc trùm khủng bố vẫn còn sống cho đến ngày nay.

Vào cuối năm 2011, Tổng thống Obama đã cảm ơn Đô đốc McRaven vì nhiệm vụ ở Pakistan và tặng cho ông một chiếc thước dây.