Tài chính - Ngân hàng

Lý do VASEP kiến nghị TP. HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển

Liệu đề xuất hoãn thu phí hạ tầng cảng biển có được tiến hành trong bối cảnh Covid-19 hay không?

Vừa qua, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) gửi công văn đến bộ Tư pháp về một loạt kiến nghị, trong đó đề xuất cơ quan này báo cáo Chính phủ có ý kiến với TP.HCM để xem xét không thu các loại phí hạ tầng, dịch vụ công ích tại cửa khẩu và cảng biển.

Theo VASEP, việc thu phí trên sẽ khiến "phí chồng phí" đè nặng lên vai doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19.

VASEP kiến nghị hoãn thu các loại phí hạ tầng, dịch vụ công ích tại cửa khẩu và cảng biển tại TP.HCM ít nhất đến hết 31/12.

Việc thu phí hạ tầng cảng biển sẽ khiến "phí chồng phí" đè nặng lên vai doanh nghiệp.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, trước nay họ đã phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT... Chưa kể, các cảng biển cũng thu rất nhiều loại phí liên quan đến hạ tầng như phí cầu tàu, phí lưu container, lưu bãi, phí cắm điện, nâng hạ container...

Hiện nay, hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu tập trung tại các cảng biển của TP.HCM. Chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực.

"Các phí mới này sẽ làm gia tăng gánh nặng chi phí của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế gây ra bởi Covid-19", VASEP nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, VASEP cũng yêu cầu TP.HCM công khai minh bạch các khoản thu, chi cho các công trình, bởi thực tế đến nay TP chưa có thông báo về việc sử dụng các mức phí này cho những công trình cụ thể nào.

Trước đó, ngày 9/12/2020, tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết số 10 ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.  

Mức phí áp dụng với các lô hàng xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu tại tất cả cảng biển.

Ngày 20/4, sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, từ ngày 1/7 sẽ triển khai thu phí hạ tầng cảng biển.

Theo đó, mức thu thấp nhất là 15.000 đồng/tấn hàng hóa và cao nhất 4,4 triệu đồng/container 40 feet.  

Áp dụng mức phí 2,2 triệu đồng/container 20 feet, 4,4 triệu đồng/container 40 feet hàng khô đối với hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu. Đối với hàng nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM là 500.000 đồng/container 20 feet và 1,1 triệu đồng/container 40 feet hàng khô, 15.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng container.

Toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách; số tiền trích lại cho đơn vị tổ chức thu phí tối đa không quá 1,5%. Việc thu phí nhằm tạo nguồn thu hoàn thiện đường xung quanh khu vực cảng Cát Lái và các cảng trên địa bàn TP.HCM, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; tăng năng lực vận chuyển hàng hoá góp phần phát triển kinh tế TP.HCM.

Hiện các đơn vị liên quan hoàn chỉnh phần mềm kết nối để thực hiện thu phí thông qua hệ thống 24/7 của Hải quan TP.HCM, không dùng tiền mặt. Hệ thống cũng dựa trên bộ máy nhân lực sẵn có ở cảng để thu phí chứ không làm tăng thêm nhân sự.

Thanh Minh (Theo Thanh Niên/SGGP)