Tiêu điểm thế giới

Lý do TT Trump đề cao việc thành lập vùng đệm an ninh ở Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/1 đã điện đàm để "thảo luận về ý tưởng lập vùng đệm an ninh tại miền bắc Syria, nơi những tay súng khủng bố đã bị quét sạch".

Theo AFP, ông Trump sau đó xác nhận điều này trên Twitter, nhưng nói khu vực được đề xuất là "vùng an toàn" kéo dài 30 km ở biên giới Syria. Nhà Trắng ra thông báo nói rằng Tổng thống muốn hợp tác để giải quyết các mối lo ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông bắc Syria.

"Tổng thống cũng nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ không được ngược đãi người Kurd và các Lực lượng Dân chủ Syria khác đã cùng chúng tôi chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trước đó cho biết Ankara "không phản đối" ý tưởng "vùng đệm an ninh" ở Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara quyết định tấn công người Kurd ở Syria.

Tổng thống Tayyip Erdogan trước đó cho biết, Ankara sẵn sàng tiến hành một chiến dịch ở phía đông Euphrates, cũng như tại Manbij của Syria nhằm chống lại lực lượng tự vệ người Kurd ở Syria, nếu Mỹ không rút lực lượng này khỏi đó.

Sau đó, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, ông đã quyết định hoãn phát động chiến dịch quân sự ở Syria sau cuộc đàm thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 14/12, theo đó ông Trump quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Syria.

Vào giữa tháng 12/2018, Tổng thống Trump tuyên bố về chiến thắng trước tổ chức khủng bố IS ở Syria, đồng thời lưu ý rằng đây là lý do duy nhất cho việc quân đội Mỹ lưu tại quốc gia này.

Việc ông Trump quyết định rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria có thể đặt người Kurd trước tình thế nguy hiểm do phải đối đầu với cả quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lẫn phiến quân IS.