Tiêu điểm thế giới

Lý do TT Trump bất ngờ “giảng hòa” với Thổ Nhĩ Kỳ sau thương vụ S-400

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tránh đề cập tới khả năng trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ vì mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Theo AFP, hôm 15/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ tránh đề cập tới khả năng trừng phạt chống lại quốc gia đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Thổ Nhĩ Kỳ vì mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga S-400.

Trong lời bình đầu tiên kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận hệ thống S-400 hôm thứ Sáu tuần trước, ông Trump cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cuốn vào động thái này vì chính sách của người tiền nhiệm Obama đồng thời khẳng định rằng ông hiểu lý do Ankara muốn mua tên lửa của Nga.

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Nhà lãnh đạo Mỹ dù thừa nhận, đây là một tình huống rất phức tạp, song khẳng định, ông có mối quan hệ rất tốt với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Bình luận của Tổng thống Trump xuất hiện mang lại những bất ngờ và đi ngược lại quan điểm của Quốc hội cũng như Lầu Năm Góc vì hai cơ quan này đều cho rằng đặt S-400 cùng với F-35 là mối nguy cho cả hệ thống phòng không Mỹ và NATO.

“Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh tiềm năng và lâu dài của NATO nhưng quyết định mua S-400 của họ là sai và gây thất vọng”, Mark Esper, người được bổ nhiệm là thư ký quốc phòng của chính quyền ông Trump cho hay hôm thứ Ba.

Chính quyền Mỹ lo ngại các tên lửa của Nga có thể gây ảnh hưởng tới những bí mật công nghệ của dòng máy bay tiêm kích mới F-35. Tổng thống Donald Trump nhắc lại rằng, việc bàn giao những lô thiết bị đầu tiên của S-400 cũng đồng nghĩa với việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể nhận được 100 chiếc máy bay F-35 mà nước này muốn sở hữu, phù hợp với tối hậu thư mà Mỹ đưa ra hồi đầu tháng 6 vừa qua.

Xem thêm >> "Kịch bản đen tối": Liệu Thổ Nhĩ Kỳ có dùng chính S-400 vừa mua để tiêu diệt máy bay Nga?