Hồ sơ điều tra

Lý do trả hồ sơ vụ phóng hỏa đốt nhà người tình vì bị đuổi khỏi nhà

Cho rằng bản thân đã chu cấp cho cả nhà người tình, nhưng lại bị đối xử tệ, bị đuổi ra khỏi nhà, bị cáo Long mang xăng đốt nhà gia đình người tình.

Ngày 21/2, TAND Tp.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vo Long Viet, tên Việt Nam là Võ Việt Long, 55 tuổi, ngụ quận 12, Tp.HCM về tội Đe dọa giết người.

Cáo trạng xác định, năm 1986, Long qua Iceland sinh sống tới tháng 12/2019 thì quay về Việt Nam sống như vợ chồng với chị Nguyễn Thanh Kim Tr. và gia đình chị Tr. ở quận 12.

Khoảng 19h ngày 28/8/2020, Long đứng nói chuyện với anh Vũ Khắc H. (hàng xóm nhà chị Tr.) về việc nghi ngờ em chị Tr. là anh B. lấy trộm điện thoại của Long.

Lúc này, bà Nguyễn Thị Kim L. (mẹ chị Tr.) nghe thấy nên đã nhắc nhở Long chuyện trong nhà mà mang ra ngoài kể khiến 2 bên xảy ra cãi vã.

Lúc này, chị Tr. và anh B. cũng tới to tiếng, xô xát với Long rồi chị Tr. đuổi Long ra khỏi nhà.

Tức giận vì bản thân đã chu cấp cho cả gia đình chị Tr. nhưng lại bị đuổi ra khỏi nhà nên Long nãy sinh ý định đốt nhà chị Tr.. Nghĩa làm làm, Long lấy chai đi mua xăng rồi đem đến nhà chị Tr. đổ ra nhà, châm lửa đốt.

Thời điểm này, cả nhà chị Tr. chưa ngủ nên phát hiện sự việc đã cùng nhau khống chế đám lửa không ai bị thương tích. Quan sát camera, gia đình chị Tr. nhận ra người đàn ông phóng hỏa là Long nên đã trình báo công an.

Khoảng 14h ngày 29/8/2020, khi Long gặp chị Tr. ở ngã 4 Phan Xích Long- Phan Đăng Lưu để lấy quần áo thì bị bắt giữ.

Tại phiên tòa, bị cáo Long đã khai nhận hành vi phạm tội và tỏ ra ăn năn, hối hận và xin lỗi gia đình chị Tr..

Tuy nhiên, gia đình bị hại không đồng tình với việc cáo trạng truy tố Long tội Đe dọa giết người. Theo bà Nguyễn Thị Kim L., Long đã có hành vi phóng hỏa, mục đích là thiêu sống cả gia đình bà. Việc ngọn lửa được khống chế là năm ngoài ý muốn của bị cáo Long.

Do đó, theo bà L. thì việc truy tố Long tội Đe dọa giết người là không phù hợp, cần phải truy tố bị cáo tội Giết người.

Để tránh việc truy tố sai người, sai tội danh đối với bị cáo Long, HĐXX sau khi xem xét đã quyết định trả hồ sơ vụ án, đề nghị làm rõ tội danh của bị cáo Long.