Công nghệ

Lý do toà án Nga cấm Facebook, Instagram

Toà án quận Tversky, Nga tại Thủ đô Moscow tuyên bố cấm 2 mạng xã hội Facebook và Instagram của tập đoàn Meta (Mỹ) hoạt động trong lãnh thổ Nga.

Đài Sputnik đưa tin toà án Tversky đã ra phát quyết trên hôm 21/3 nhằm đáp trả việc tập đoàn Meta tạm thời cho phép người dùng ở Ukraine kêu gọi các hành vi bạo lực nhằm vào quân đội Nga. Ngoài 2 nền tảng trên, ứng dụng nhắn tin WhatsApp của Meta vẫn được phép hoạt động tại Nga.

Ngày 21/3, toà án quận Tversky đã hoàn tất việc xem xét các cáo buộc nhằm vào hai mạng xã hội Facebook và Instagram. Trước đó, Chính phủ Nga đã mở cuộc điều tra hình sự đối Meta, coi đây là một "tổ chức cực đoan".

Cuối cùng, toà quyết định cấm cả hai nền tảng trên hoạt động tại Nga do có liên quan đến các hoạt động cực đoan. Quyết định này có hiệu lực ngay sau khi tuyên bố. Cơ quan giám sát truyền thông Nga là Roskomnadzor đã bắt đầu chặn quyền truy cập của hai ứng dụng phổ biến này.

Meta ngày 10/3 thông báo các nền tảng của công ty cho phép người dùng tại Ukraine được phép đăng những lời kêu gọi chống lại Tổng thống Nga và quân đội nước này trên Facebook hay Instagram.

Một đại diện của Meta sau đó phải đưa ra tuyên bố khẳng định sau cuộc tranh luận công khai, Meta đã thay đổi chính sách, cho rằng mọi lời kêu gọi bạo lực đối với công dân Nga là không thể chấp nhận.

Trên thực tế, từ đầu tháng 3, người dùng tại Nga không thể truy cập Twitter và Facebook trong khi Instagram đã bị chặn ở quốc gia này một tuần trước.

Đào Vũ (Theo báo Tin Tức, Vietnamplus)