Tiêu điểm thế giới

Lý do Thủ lĩnh tối cao IS bất ngờ hạ lệnh hành quyết hàng trăm thuộc hạ

Thủ lĩnh tối cao IS, Baghdadi đã hạ lệnh hành quyết 320 thành viên của tổ chức IS ở Syria và Iraq vì tội bất trung hoặc lỗi sơ suất.

Theo AMN, thủ lĩnh tối cao IS, Baghdadi mới đây đã ra lệnh hành quyết 320 thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq. Lý do khiến Baghdadi bất ngờ đưa ra lệnh này là bởi các thuộc hạ này không trung thành hoặc sơ suất khiến tổ chức khủng bố bị thất bại nặng nề ở đây.

Trong danh sách các thành viên bị ra lệnh hành quyết có cả các thủ lĩnh cấp cao như Abu al-Baraa al-Ansari, Sief al-Din al-Iraqi, Abu Otham al-Tal Afari, Abu Iman al-Mowahed và Marawan Hadid al-Suri.

Thủ lĩnh tối cao IS Baghdadi

Lệnh hành quyết trên được đưa ra chỉ một tuần sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran triển khai một cuộc tấn công quy mô lớn vào các sào huyệt của IS gần thành phố biên giới Albukamal thuộc tỉnh Deir ez-Zor, miền Đông Syria.

Hồi tháng 8, Baghdadi đã tung video kêu gọi các phần tử trung thành sử dụng bom, dao hoặc xe để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố. Nhân vật này cũng kêu gọi công dân Arab Saudi, Bahrain và Jordan lật đổ chính quyền, đe dọa Nga và Mỹ rằng các chiến binh "đã chuẩn bị những nỗi kinh hoàng" cho họ.

Trước đó, Baghdadi gắn với nhiều đồn thổi về cái chết của hắn. Hồi tháng 6/2017, kênh truyền hình của Syria cho hay, Baghdadi đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại thành phố Raqqa, Syria.

Trước đó, thông tin Baghdadi bị tiêu diệt từng xuất hiện nhiều lần, song sau đó đều được chứng minh là không chính xác.

Hồi tháng 10/2016, al-Baghdadi được cho là đã lâm bệnh nặng sau khi bị đầu độc. Khi đó, tờ Metro loan tải nhiều khả năng bữa ăn được phục vụ cho Baghdadi và 3 trùm đầu sỏ khác của IS đã bị đầu độc trong một âm mưu ám sát tại Tây Nam Nineveh, Iraq.

Trước đó, al-Baghdadi cũng được cho là bị giết chết trong một đợt không kích của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Sau đó thông tin này đã bị phủ nhận.

Abu Bakr al-Baghdadi là một trong những phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới với số tiền thưởng cho người cung cấp thông tin để bắt giữ tên này lên tới 25 triệu USD.