Tài chính - Ngân hàng

Lý do thiếu gia nhà "vua thép" bị dừng "gom" 5 triệu cổ phiếu Hòa Phát

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có yêu cầu dừng giao dịch mua cổ phiếu HPG của ông Trần Vũ Minh.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có yêu cầu dừng giao dịch mua cổ phiếu HPG – CTCP tập đoàn Hòa Phát theo thông báo giao dịch ngày 18/5 của ông Trần Vũ Minh (con trai ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát).

Theo đó, cơ quan quản lý giao dịch chứng khoán cho biết ông Minh sẽ không được thực hiện việc mua vào 5 triệu cổ phiếu HPG như đã đăng ký.

Nguyên nhân do trong Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông ngày 22/4, Hòa Phát chưa xác định rõ đối tượng chuyển nhượng lô cổ phiếu trên theo quy định của Luật Chứng khoán năm 2019.

Thiếu gia nhà "vua thép" Trần Đình Long hiện đang gặp khó khăn khi đăng ký mua vào 5 triệu cổ phiếu HPG. 

Sau khi nhận được thông báo này, HĐQT Hòa Phát cũng đã ban hành Nghị quyết mới thông qua việc chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản, để xác định rõ đối tượng chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng lô 5 triệu cổ phiếu HPG trong giao dịch trên theo quy định.

Ông Trần Vũ Minh hiện đang nắm giữ 48 triệu cổ phiếu HPG, tương đương 1,45% vốn điều lệ tập đoàn Hòa Phát. Nếu mua thêm đúng 5 triệu đơn vị như đăng ký, ông Minh sẽ sở hữu tổng cộng 53 triệu đơn vị, tương đương 1,6% vốn.

Hiện thị giá cổ phiếu HPG ở mức 53.400 đồng/cổ phiếu, tức là ông Minh sẽ cần chi khoảng 267 tỷ đồng để hoàn tất mua vào.

Đáng chú ý, nếu mua vào thành công, ông Trần Vũ Minh và những người thân trong gia đình sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại Hòa Phát vượt mức 35% cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Trước đó, cổ đông Hòa Phát đã đồng ý cho phép ông Trần Đình Long và những người liên quan được mua vào cổ phiếu mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai khi nâng tỷ lệ sở hữu vượt các mức 35%, 45%, 55%, 65% và 75%.

Hiện, ông Trần Đình Long đang nắm giữ 864 triệu cổ phần HPG, tương đương 26,08% vốn điều lệ, và là cổ đông lớn nhất của tập đoàn Hòa Phát.

Vợ của đại gia Trần Đình Long là bà Vũ Thị Hiền cũng đang sở hữu hơn 243 triệu đơn vị, tương đương 7,34%.

Ông Trần Đình Long chia sẻ lý do muốn nâng tỷ lệ sở hữu mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai là do ông và gia đình luôn có nhu cầu tăng tỷ lệ sở hữu tại Hòa Phát. Bản thân ông cũng cam kết chỉ mua vào cổ phiếu HPG chứ không bán ra để thu chênh lệch.

Trên thị trường chứng khoán, HPG đang là một trong những cổ phiếu duy trì đà tăng giá mạnh nhất.

Tính trong vòng 1 năm qua, thị giá HPG đã tăng một mạch từ vùng 16.000 đồng/cổ phiếu lên 53.600 đồng hiện tại (giá đã điều chỉnh sau chia cổ tức), lập đỉnh tại mức 63.000 đồng, tương đương mức tăng ròng trên 235%.

Thanh Minh