Tiêu dùng & Dư luận

Lý do sở Công Thương Tp.HCM đề xuất cho shipper hoạt động lại

Trước nhu cầu mua hàng của người dân trong lúc thực hiện giãn cách, sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đề xuất UBND Tp. Hồ Chí Minh cho phép shipper hoạt động trở lại.

Chiều tối 28/8, UBND Tp. Hồ Chí Minh họp báo thường ngày về phòng chống Covid-19 tại địa phương. Ông Nguyễn Nguyên Phương, phó Giám đốc sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Tp. Thủ Đức đang thí điểm cho người dân đặt mua hàng hóa thiết yếu trên ứng dụng Grab và đại diện UBND phường sẽ giao hàng đến tận nhà.

Trong ngày 28/8, sở Công Thương Tp vừa có tham mưu, đề xuất cho UBND Tp. Hồ Chí Minh cho phép shipper (nhân viên giao hàng công nghệ) tham gia vận chuyển hàng hóa trong thời gian thành phố siết chặt giãn cách xã hội.

Giải thích về đề xuất này, lãnh đạo sở Công Thương Tp cho rằng, đội ngũ shipper chuyên nghiệp sử dụng ứng dụng công nghệ có lợi thế rất lớn trong vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu. Lực lượng này có năng lực trong điều phối và tiếp nhận thông tin cũng như giao nhận hàng hóa.

Ông Nguyễn Nguyên Phương đánh giá: “Trong thời gian qua, shipper đã được tiêm vắc-xin. Họ cũng có ứng dụng (app) quản lý theo dõi lộ trình. Vì vậy, việc theo dõi, giám sát sẽ đơn giản và thuận lợi hơn rất nhiều”.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, phó Giám đốc sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh.

Đối với hoạt động đi chợ hộ người dân của tổ công tác đặc biệt (UBND phường xã, quân đội, công an…), ông Phương nhận xét, đây là việc hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ, chưa có kinh nghiệm.

“Trong lực lượng thực hiện có những tình nguyện viên không có kinh nghiệm đi chợ. Thậm chí vì thiếu người nên cả cán bộ hưu trí, tổ Covid-19 cộng đồng cũng được huy động”, ông Phương chỉ ra.

Có những người không rành về công nghệ nên việc đi chợ phải xử lý đơn đặt hàng qua giấy tờ, phải viết tay nên gặp khó khăn. Có trường hợp mang lương thực thực phẩm đến nhà người dân nhưng không liên hệ được nên mang về, hôm sau quay lại thì hàng bị hư hỏng.

Đại diện sở Công Thương Tp chỉ ra, trong thời gian tới, việc đi chợ hộ sẽ còn khó khăn hơn nữa khi số lượng lương thực thực phẩm mà người dân dự trữ từ trước giảm dần, phải tăng cường mua sắm thêm.

Chính vì vậy, đề xuất cho lực lượng shipper hoạt động trở lại sẽ là giải pháp cần thiết. Hiện tại, một số doanh nghiệp giao hàng như Tiki đã đăng ký tham gia nhiệm vụ này.

Ngoài ra, sở Công Thương Tp Hồ Chí Minh sẽ tính toán lại năng lực cung ứng của các điểm bán hàng. Một số địa phương có siêu thị có năng lực lớn nhưng chỉ cho phép cung ứng trong phạm vi 1-2 phường nên rất lãng phí.

Hiện nay, số lượng shipper đang hoạt động tại Tp. Hồ Chí Minh là 12.513 người, đang vận chuyển hàng hóa trong phạm vi 14 quận, huyện "vùng xanh".

Nếu đề xuất của sở Công Thương Tp được UBND Tp. Hồ Chí Minh chấp thuận, số lượng shipper sẽ được nâng quy mô lên khoảng 25.000 người và mở rộng phạm vi hoạt động.

Theo thống kê, Tp. Hồ Chí Minh có 17.449 shipper đã tiêm 1 mũi vắc-xin tính đến 0h ngày 28/8. Để đảm bảo an toàn chống dịch, các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng shipper chịu trách nhiệm lập danh sách shipper đủ điều kiện gửi về sở, đưa vào dữ liệu để phục vụ cơ quan chức năng tra cứu trực tuyến khi cần thiết.