Công nghệ

Lý do Shopee bất ngờ rút khỏi thị trường Ấn Độ

Chỉ vài tháng sau khi ra mắt tại Ấn Độ, công ty thương mại điện tử Shopee rời thị trường ở quốc gia này.

Theo Vietnamnet, Shopee, chi nhánh thương mại điện tử của Sea Ltd ở Đông Nam Á, tuyên bố vào ngày thứ Hai (28/3) sẽ đóng cửa các hoạt động tại Ấn Độ do những bất ổn của thị trường toàn cầu.

Shopee ra mắt tại Ấn Độ vào tháng 11/2021, sau đó nhanh chóng sử dụng chiến lược thử nghiệm các sản phẩm giảm giá sâu để phổ cập thị trường Ấn Độ nhanh chóng. Ứng dụng Shopee đã có hơn 20 triệu lượt tải xuống vào tháng 1, theo ước tính của Sensor Tower.

“Trong giai đoạn chuyển đổi này, chúng tôi sẽ tập trung vào việc hỗ trợ cộng đồng người bán và người mua địa phương cũng như cộng đồng địa phương của chúng tôi để làm cho quy trình diễn ra suôn sẻ nhất có thể.”

 Shopee bất ngờ rút khỏi thị trường Ấn Độ. Ảnh minh họa từ Doanh nhân.

Trước đó, trò chơi online nổi tiếng Free Fire của Sea đã bị cấm ở Ấn Độ vào tháng trước. Nhà phát hành của Free Fire, Garena đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn vào thời điểm đó, không đề cập đến lệnh cấm và nói rằng họ sẽ xem xét vấn đề này.

Theo Doanh nhân, cổ phiếu của công ty chủ quản Shopee tăng vọt sau đợt IPO năm 2017, nhưng lại giảm mạnh trong những tháng gần đây. 

Sea Ltd ra mắt công chúng vào năm 2017. Nhờ vào hoạt động mở rộng cung cấp các dịch vụ trò chơi, thương mại điện tử và tài chính ở thị trường nước ngoài, Sea nhanh chóng trở thành công ty có giá trị nhất ở Đông Nam Á.

Căng thẳng chính trị từ quyết định cấm Free Fire của New Delhi hồi tháng 2 cùng với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt với đối thủ Lazada của Alibaba Group Holding Ltd tạo nên nhiều thách thức hơn cho công ty chủ quản Shopee.

Ấn Độ đã cấm hàng trăm ứng dụng từ Trung Quốc trong hai năm qua, thế nhưng động thái "tấn công" đơn vị trò chơi của Sea là việc khiến ban lãnh đạo và các nhà đầu tư "không ngờ đến".

Nathan Naidu, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho rằng: "Việc Shopee Ấn Độ đóng cửa sẽ giúp Sea chuyển dịch chi phí tiếp thị và nghiên cứu sang khu vực Mỹ Latinh và giảm bớt những thách thức do căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc tạo nên. So với thị trường Brazil chiếm 4,4% doanh thu trong quý IV/2021, Ấn Độ không phải là “yếu tố quan trọng” đối với doanh số bán hàng của Shopee."

Đào Vũ (T/h)